เลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคุณ .

เลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคุณ

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

เลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคุณ



น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ เป็นน้ำมัน ที่ได้ จาก ส่วนของ เนื้อมะพร้าวแห้ง นำมา ผ่านกระบวน การสกัด แยกเหวี่ยง โดย ไม่มี การเติม ไฮโดรเจน ไม่ใส่ สารกันเสีย และ สารเคมีใด ๆ เป็น น้ำมัน ที่มี สารต้าน อนุมูลอิสระสูง

ไขมันอิ่มตัว ในน้ำมันมะพร้าว ไม่อันตราย อย่างที่คิด

น้ำมันมะพร้าว มีไขมันอิ่มตัว ( Saturated fat ) เป็น ส่วนประกอบ สำคัญ ของ ไขมัน ไขมันอิ่มตัว ใน น้ำมันมะพร้าว เป็นกลุ่ม ของ ไขมัน ที่มี โครงสร้าง เคมี ที่ อิ่มตัว เรียงต่อกัน ไขมันอิ่มตัว มักถูกพบ ในอาหาร เช่น เนื้อสัตว์, ไข่, นม, และ น้ำมันพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว, น้ำมันปาล์ม, และน้ำมันหมู เป็นต้น

เมื่อ เทียบกับ ไขมันอิ่มตัว อื่น ๆ ที่ทำให้ ระดับคอเลสเตอรอล ในร่างกาย เพิ่มขึ้น ทั้ง เอชดีแอลคอเลสเตอรอล ( HDL – cholesterol ) ซึ่งเป็น คอเลสเตอรอล ชนิดดี และ แอลดีแอลคอเลสเตอรอล ( LDL – cholesterol ) แต่ เอ็มซีที ( MCT, Medium Chain Triglyceride ) ทำให้ เอชดีแอลคอเลสเตอรอล เพิ่มขึ้น มากกว่า จึงถือว่า น้ำมันมะพร้าว เป็นไขมันอิ่มตัว ที่มี โทษต่อ สุขภาพ น้อยกว่า ไขมันอิ่มตัว ชนิดอื่น ๆ 

การควบคุม ปริมาณ การบริโภค ไขมันอิ่มตัว เป็น สิ่งที่ สำคัญ เพื่อ รักษา สุขภาพหัวใจ และ ลด ความเสี่ยง ของ ภาวะสุขภาพ ที่ เกี่ยวข้อง กับ ไขมันอิ่มตัว เช่น โรคหัวใจ และ หลอดเลือด
 

น้ำมันมะพร้าว กับ การประกอบอาหาร

ควร เลือกใช้ ชนิดของ น้ำมัน ให้เหมาะสม กับ ระดับ ความร้อน ในการทำอาหาร น้ำมัน ที่มี ไขมัน อิ่มตัวสูง จะเอาไว้ ใช้ในการทอด และ ผัด น้ำมัน ที่มี ไขมันไม่อิ่มตัว เชิงเดียว จะเอาไว้ ใช้ใน การผัด ส่วนน้ำมัน ที่มี กรดไขมันไม่อิ่มตัว เชิงซ้อน จะนำไป ใช้ผัด กับ ความร้อน ไม่สูงมาก หรือ นำไป ประกอบ ทำน้ำสลัดก็ได้

น้ำมันมะพร้าว เป็น น้ำมัน ที่มี ไขมันอิ่มตัวสูง จึงเหมาะ ที่จะ นำไป ผัด และ ทอดอาหาร เพราะ ให้ความร้อน ที่สูง ทอดอาหาร แล้ว กรอบนาน มีกลิ่นหอม ไม่มี กลิ่นหืน และ ไม่ทำให้ ของทอด อมน้ำมัน อย่างไรก็ตาม การใช้ น้ำมันพืช ในการ ทอดอาหาร สิ่งสำคัญคือ หลีกเลี่ยง การใช้ น้ำมัน ทอดซ้ำ ๆ ควรใช้ เพียง 1 - 2 ครั้ง แล้วทำการ เปลี่ยนน้ำมัน จะดีกว่า

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว

  1. ส่งเสริม สุขภาพ เรื่อง หัวใจ 

น้ำมันมะพร้าว อาจช่วย ลด ความเสี่ยง ของ โรคหัวใจ และ หลอดเลือด โดย เพิ่มคอเลสเตอรอล HDL และ ลดคอเลสเตอรอล LDL

  1. ลด ความตึงเครียด

น้ำมันมะพร้าว มีคุณสมบัติ ทางการแพทย์ เพื่อ ให้ร่างกาย คงความสมดุล ของ ไขมัน ในร่างกาย ซึ่ง อาจช่วย ลดความเครียด

  1. ช่วยควบคุม เรื่องของ น้ำหนัก

ไขมันอิ่มตัว ในน้ำมันมะพร้าว เป็น ไขมัน ที่ไม่ได้ ไปเกาะ ตามส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย ซึ่งร่างกาย สามารถ ดูดซึม และ นำไปใช้ เป็น พลังงานได้ ช่วยเพิ่ม อัตรา การเผาผลาญ ของ ร่างกาย ให้สูงขึ้น 

  1. น้ำมัน สำหรับ ทอดอาหาร 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ เป็นน้ำมัน ที่นิยม ใช้ ในการทอด อาหาร เนื่องจาก มีกลิ่นหอม และ ความอิ่มตัว ทำให้ มันมี ความสามารถ ในการ ทนความร้อน ที่ดี และ ไม่เหม็นหืน อีกด้วย


 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เลือกใช้น้ำมันมะพร้าว ตัวช่วย แก้ปัญหานอนไม่หลับ

รู้แล้วต้องว้าว ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น


บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับ หน้าใสด้วย

บำรุงผิวหน้า ลดฝ้า กระ ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้

น้ำมันมะพร้าว ป้องกันภาวะขาดน้ำ