สุขภาพดี ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว .

สุขภาพดี ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

สุขภาพดี ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว



องค์ประกอบหลักของ น้ำมันมะพร้าว เป็นกรดไขมันอิ่มตัว แต่กรดไขมันอิ่มตัว ส่วนใหญ่ ที่พบใน น้ำมันมะพร้าว เป็นกรดไขมัน ที่มีขนาดโมเลกุล ปานกลาง เช่น  กรดลอริก ซึ่งเมื่อรับประทาน และ ถูกดูดซึม เข้าสู่ร่างกายแล้ว จะถูกเผาผลาญได้ดี

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว ที่ดีต่อสุขภาพ

1. น้ำมันมะพร้าว รักษาโรค สะเก็ดเงิน

การทา น้ำมันมะพร้าว บนหนังศีรษะ หลังจาก อาบน้ำ ประมาณ ครึ่งชั่วโมง ค่อย ๆ นวด แล้วล้างออก เป็นวิธี ทางธรรมชาติ ที่เชื่อว่า อาจช่วยขจัด สะเก็ด บนหนังศีรษะ จากโรค สะเก็ดเงินได้ แต่ทว่า การใช้ น้ำมันมะพร้าว บรรเทาอาการ ด้วยการทา ผิวหนัง หรือ หนังศีรษะ ยังไม่มี ผลการศึกษา ที่พอจะช่วย บ่งบอกได้ว่า มีประสิทธิภาพ มากน้อย แค่ไหน สำหรับ ผู้ที่ต้องการ ทดลอง ควรระมัดระวัง ในการใช้ อย่างเหมาะสม เพื่อความปลอดภัย

 

2. น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพ ของหัวใจ

มีงานวิจัย บางส่วน ออกมาว่า ไขมันไตรกลีเซอไรด์ สายยาว ปานกลาง ในน้ำมันมะพร้าว อาจช่วยเพิ่ม ระดับ คอเลสเตอรอล ชนิดดี ในเลือด ซึ่งเป็นไขมัน ที่มีหน้าที่ ช่วยขจัด ไขมันส่วนเกิน ชนิดไม่ดี ออกไป และ การรับประทาน น้ำมันมะพร้าว ก็อาจเป็นโทษ ต่อสุขภาพ ของหัวใจ น้อยกว่า การรับประทาน ไขมันอิ่มตัว ชนิดอื่น ๆ เช่น ชีส สเต็กติดมัน หรือ ไขมันอิ่มตัว ชนิดไม่ดี

 

3. น้ำมันมะพร้าว รักษาโรค ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

โรคที่ส่งผล ให้ผิวหนัง คัน แดง แห้ง ตกสะเก็ด และ เสี่ยงต่อ การติดเชื้อ จากแบคทีเรีย ที่ผิวหนัง ตามมา ซึ่งผู้ป่วย มักต้องใช้ มอยซ์เจอไรเซอร์ คอยบำรุงผิวหนัง น้ำมันมะพร้าว เป็นตัวเลือกหนึ่ง ที่นิยม นำมาใช้ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เพื่อบรรเทา อาการ ระคายเคือง ของผิว และ ยังอาจช่วยลด จำนวน แบคทีเรีย สแตฟิโลค็อกคัส บนผิวหนัง หนึ่งในตัวการ ที่สามารถ ทำให้เกิด การติดเชื้อ ที่ผิวหนัง ตามมา

 

4. น้ำมันมะพร้าว ช่วยรักษาเหา

น้ำมันมะพร้าว เป็นหนึ่งใน วัสดุธรรมชาติ ยอดนิยม ในการ กำจัดเหา และ ไข่เหา บนหนังศีรษะ ซึ่งงานวิจัยหนึ่ง ทางวิทยาศาสตร์ ที่ทดสอบ ประสิทธิภาพของ น้ำมันมะพร้าว โดยใช้ผู้ทดลอง เป็นเด็ก ที่ติดเหา บนหนังศรีษะ เป็นเวลานาน 10 วัน ปรากฏว่า การรักษา ด้วยวิธี ทางธรรมชาติ จะมีความปลอดภัย ไร้ผลข้างเคียง และ ได้ผลถึง 92.3 เปอร์เซ็นต์ พอ ๆ กับการใช้ สารเคมี ที่มีประสิทธิภาพ 92.2 เปอร์เซ็นต์

 

5. น้ำมันมะพร้าว บำรุงเส้นผม

น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมัน ชนิดเดียว ที่พบว่า มีคุณประโยชน์ ช่วยลด การสูญเสีย โปรตีน ของเส้นผม ได้ดี เมื่อใช้ทา แล้วล้างออก ก่อน และ หลัง การใช้ผลิตภัณฑ์ สำหรับผม จากสารเคมี โดยเห็นผล ทั้งเมื่อใช้กับ ผมที่แห้งเสีย และ ผมสุขภาพดี

 

6. น้ำมันมะพร้าว ขจัดคราบจุลินทรีย์ และ แบคทีเรีย ในช่องปาก

เนื่องจาก กรดลอริก ในน้ำมันมะพร้าว มีคุณสมบัติ ลดการอักเสบ และ ต้านเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เชื่อว่า การอม น้ำมันมะพร้าว ในปาก อาจไปช่วยจับ เชื้อแบคทีเรีย และ จุลินทรีย์ ที่ไม่พึงประสงค์ ภายในปาก และ ถูกกำจัดออกไป หลังจาก ถูกบ้วนทิ้ง

 

น้ำมันมะพร้าว เป็นสารสกัดที่ได้จากธรรมชาติ จึงสามารถใช้ได้อย่างปลอดภัย แต่ถึงอย่างไร ก็ควรใช้ในปริมาณที่พอดี เพื่อสุขภาพที่ดีต่อตัวคุณ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ประโยชน์ จากน้ำมันมะพร้าว ที่คุณอาจไม่รู้

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ช่วย ดูแลจากภายในสู่ภายนอก


บทความที่น่าสนใจ

คุกกี้ น้ำมันมะพร้าว ช็อกโกแลตชิพ หวานน้อยเพื่อสุขภาพ

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วยที่ดีของคุณแม่หลังคลอด

เคล็ดลับการทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

สารพัด ประโยชน์ น้ำมันมะพร้าว