ดูแลสุขภาพด้วยน้ำมันมะพร้าว .

ดูแลสุขภาพด้วยน้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ดูแลสุขภาพด้วยน้ำมันมะพร้าว



ดูแลสุขภาพด้วยน้ำมันมะพร้าว ได้ด้วยการใช้ประโยชน์ จาก ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ ได้หลายอย่าง เพื่อสุขภาพ และ ความงาม เช่น ช่วยเพิ่มอัตรา การเผาผลาญของร่างกาย และ เพิ่มปริมาณไขมันดี มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อราต่าง ๆ และต่อไปนี้ เป็นประโยชน์ และ การใช้น้ำมันมะพร้าว

coconutoilskin

  • มอยเจอร์ไรเซอร์ บำรุงผิว

น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้ ทาผิวเป็น มอยเจอร์ไรเซอร์ได้ เพราะ น้ำมันมะพร้าว จะช่วยกักเก็บ ความชุ่มชื้น ทำให้ผิวหนัง ชุ่มชื้น และ ป้องกันความแห้งกร้าน นอกจากนี้ ยังอาจมีผลต่อ สภาพผิวบางอย่าง เช่น ผิวหนังกลาก และ ผิวหนังอักเสบ

  • ครีมนวดผม

น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้เป็น ครีมนวดผม เพื่อช่วย บำรุง และ ให้ความชุ่มชื้น แก่เส้นผม การทา น้ำมันมะพร้าว เล็กน้อยบน เส้นผม และ หนังศีรษะ สามารถช่วยลด การชี้ฟู , เพิ่มความเงางาม , เพิ่มความนุ่มลื่น , ช่วยให้ผมไม่บาง และ ทำให้สุขภาพผม โดยรวมดีขึ้น

  • ล้างเครื่องสำอาง (Make-Up Remover)

น้ำมันมะพร้าว สามารถ ล้างเครื่องสำอาง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึง มาสคาร่ากันน้ำ โดยไม่ทำให้ น้ำมันตามธรรมชาติ ของผิว หลุดออก สามารถใช้กับ สำลีแผ่น และ เช็ดเบา ๆ ทั่วใบหน้า เพื่อละลายเครื่องสำอาง และ ช่วยให้ผิวสะอาด และ บำรุงผิว หลังแต่งหน้า ให้ชุ่มชื้นมากขึ้น

  • ลิปบาล์ม

เนื่องจาก คุณสมบัติในการ ให้ความชุ่มชื้น น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้เป็น ลิปบาล์มธรรมชาติ เพื่อให้ริมฝีปาก นุ่มนวล และ ชุ่มชื้น การทา น้ำมันมะพร้าว เล็กน้อยบน ริมฝีปาก สามารถช่วยป้องกัน การแตก และแห้ง ได้

  • สครับ ขัดผิวร่างกาย

น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้ร่วมกับ สารขัดผิว ตามธรรมชาติ เช่น น้ำตาล หรือ กากกาแฟ เพื่อสร้าง สครับขัดผิว แบบโฮมเมด ส่วนผสมนี้ สามารถช่วย ขจัดเซลล์ผิว ที่ตายแล้ว และ ทำให้ผิว รู้สึกเรียบเนียน และ เพิ่มความสดชื่น

  • น้ำมันนวด

น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้เป็น น้ำมันนวด ได้เนื่องจาก มีเนื้อสัมผัสที่ นุ่มนวล และ มีกลิ่นหอม สามารถช่วย เพิ่มความชุ่มชื้น ให้ผิวระหว่าง การนวด และ มอบประสบการณ์ ที่ผ่อนคลาย

  • สุขภาพช่องปาก

การอม น้ำมันมะพร้าว เป็นการฝึกกลั้ว น้ำมันมะพร้าว ในปากเป็นเวลา นานหลายนาที เชื่อกันว่า มีประโยชน์ต่อ สุขภาพช่องปาก รวมถึง ลดการสะสมของ คราบแบคทีเรีย ทำให้มี ลมหายใจ ที่สดชื่น และ ส่งเสริม สุขภาพเหงือก ที่แข็งแรง

  • ส่วนประกอบ ในการปรุงอาหาร

นอกจากประโยชน์ ด้านความงาม แล้ว น้ำมันมะพร้าว ยังสามารถใช้เป็น น้ำมันปรุงอาหาร ได้อีกด้วย  โดยเป็นที่นิยม ใช้ในอาหารต่าง ๆ และ สามารถเพิ่มรสชาติ ที่เป็นเอกลักษณ์ ให้กับอาหารได้ โดย เมื่อใช้ น้ำมันมะพร้าว ในการปรุงอาหาร จะต้องสังเกตว่า น้ำมัน จะแข็งตัวใน อุณหภูมิที่เย็นกว่า ถ้า น้ำมันมะพร้าว แข็งตัวแล้ว ให้ค่อย ๆ ละลาย โดยใส่ขวดลงใน น้ำอุ่น หรือ ตักออกมา ในปริมาณที่ต้องการ แล้วปล่อยให้ ละลายบน เตา หรือ ใน ไมโครเวฟ

เมื่อใช้ น้ำมันมะพร้าว เพื่อสุขภาพ และ ความงาม สิ่งสำคัญคือ ต้องเลือก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิค ที่มีคุณภาพสูง และ สกัดเย็น ของตรา แมนเนเจอร์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และ ควรทำการ ทดสอบทาบาง ๆ  บนผิวหนัง บริเวณเล็ก ๆ ก่อนที่จะ ใช้อย่างกว้างขวาง เพื่อตรวจหา อาการแพ้ หรือ ความไวต่อสิ่งแวดล้อม ที่อาจเกิดขึ้น และ ยังควรพิจารณา ด้วยว่า น้ำมันมะพร้าว มีไขมันอิ่มตัวสูง ดังนั้น จึงแนะนำให้ ใช้ใน ปริมาณที่พอเหมาะ โดยให้ เป็นส่วนหนึ่งของ การรับประทานอาหาร ที่สมดุล

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว ตัวช่วย คืนความชุ่มชื้นให้ผิว

10 ประโยชน์ ของ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพ


บทความที่น่าสนใจ

การเก็บรักษาน้ำมันมะพร้าวที่ถูกวิธี

น้ำมันมะพร้าว ต้านหวัด

น้ำมันมะพร้าว บำรุงผิวให้ชุ่มชื่น

น้ำมันมะพร้าวช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้