ไขมันอิ่มตัว ในน้ำมันมะพร้าว .

ไขมันอิ่มตัว ในน้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ไขมันอิ่มตัว ในน้ำมันมะพร้าว



น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ถูกจัดเป็น ไขมัน แบบอิ่มตัว ( Saturated Fat ) ที่มี กรดไขมัน อิ่มตัว ( Saturated Fatty Acid ) เป็นส่วน ประกอบ มากถึง ร้อยละ 95 ของไขมัน ทั้งหมด ซึ่งต่าง จากน้ำมัน ที่ผลิต มาจากพืช ชนิดอื่น ๆ

 

ถึงแม้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จะมีไขมัน แต่ก็เป็น ไขมันอิ่มตัว ที่ดี ต่อสุขภาพ ไม่เหมือน ไขมันอิ่มตัว จากอาหาร ประเภทอื่น

ไขมันอิ่มตัว จะเป็น ไขมัน ที่มีโมเลกุล ของไฮโดรเจน เกาะอยู่ ซึ่งเป็นไขมัน ที่สามารถ แข็งตัวได้ เมื่ออยู่ใน อุณหภูมิห้อง และ ไขมันชนิดนี้ พบได้ทั้ง ในเนื้อสัตว์ ที่มีไขมันเยอะ น้ำมันหมู ดาร์กช็อกโกแลต ผลิตภัณฑ์ จากนมบางชนิด ก็จัดเป็น ไขมันอิ่มตัว เช่น เนย ชีส และ ครีม เป็นต้น นอกเหนือ จากนี้ ยังพบได้ ในพืชอย่าง มะพร้าว น้ำมันมะพร้าว และ น้ำมันปาล์ม รวมถึง ในอาหาร แบบอบ หรือ อาหาร สำเร็จรูป

 

ไขมัน แบบอิ่มตัว เป็นไขมัน ที่อันตราย ต่อสุขภาพ หากทาน ในปริมาณ ที่มากเกินไป ที่อาจ ทำให้ ระดับของ คอเลสเตอรอล เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ คอเลสเตอรอล ชนิดที่ไม่ดี ที่จะไปเกาะ ตามผนัง หลอดเลือดแดง จนทำให้เกิด การอุดตัน ซึ่งคาดว่า การทาน ไขมันอิ่มตัว ในปริมาณมาก ๆ อาจทำให้เกิด โรคหัวใจ ทางอ้อม

 

คำแนะนำ จากกระทรวงสาธารณสุข ปริมาณ ไขมันทั้งหมด ที่คนเรา ควรได้รับ ต่อวัน คือ ไม่เกิน วันละ 6 ช้อนชา แต่หากคุณ เป็นผู้ป่วย โรคเบาหวาน ที่ยังไม่มี ภาวะแทรกซ้อน ควรทาน เพียงวันละ 3 - 4 ช้อนชา ส่วนไขมัน แบบอิ่มตัว ควรทานเพียง 5 - 6% จากปริมาณ แคลอรี่รวม ที่ร่างกาย ได้รับ ต่อวัน

 

เพื่อให้ร่างกาย ของเรา ได้รับไขมัน ในปริมาณ ที่เหมาะสม กับร่างกาย ควรเลือกทาน ดังนี้

- ทานปลา อย่างน้อย สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เช่น ปลาแซลมอน หรือ ปลาแมคเคอร์เรล ซึ่งเป็นปลา ที่มี กรดไขมัน โอเมก้า 3 และ เป็นไขมัน แบบไม่อิ่มตัว

- เลือกทาน เนื้อสัตว์ ที่มี ไขมันน้อย และ ไม่ติดหนัง เพราะไขมันสัตว์ และ หนัง จากสัตว์ มีไขมัน อิ่มตัวที่สูง

- ทานของว่าง ที่มีประโยชน์ และ หลีกเลี่ยง การทาน ของหวาน ที่ผ่าน การแปรรูป เช่น ขนมกรุบกรอบ หรือ ขนมอบ เพราะของว่าง แบบนี้ จะมีส่วนประกอบ ของไขมัน แบบอิ่มตัว และ ไขมันทรานส์ ที่เป็นอันตราย ต่อสุขภาพ ควรเปลี่ยน มาทาน ผลไม้แทน จะดีกว่า

 

นอกจากนี้ การใช้ น้ำมัน แทนการ ใช้เนย ปรุงอาหาร ก็จะช่วยลด ปริมาณ ไขมัน แบบอิ่มตัว ในอาหาร ได้ด้วย ซึ่งน้ำมัน ที่อยากจะ แนะนำ คือ น้ำมันมะพร้าว ที่ถึงแม้ว่า จะเป็น ไขมัน แบบอิ่มตัว แต่ก็ถูกผลิตขึ้น มาจาก ธรรมชาติ ซึ่งควรทาน แต่อย่างพอดี เพื่อสุขภาพที่ดี และ ไม่เป็นอันตราย ต่อร่างกาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว ปราศจาก ไขมันทรานส์

สุขภาพดี ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าวบล็อคผิวเสียสร้างผิวสวย

พระองค์หญิงสิริวัณณวรีฯ ประทานเคล็ดลับความงามให้คนไทยใช้

น้ำมันมะพร้าว ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ

บำรุงร่างกายด้วยน้ำมันมะพร้าว