น้ำมันมะพร้าว ปราศจาก ไขมันทรานส์ .

น้ำมันมะพร้าว ปราศจาก ไขมันทรานส์

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว ปราศจาก ไขมันทรานส์



น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมัน ที่ถูกผลิตมา จากธรรมชาติ ที่อัดแน่นไปด้วย ประโยชน์ และ สรรพคุณ หลายประการ ที่ดีต่อร่างกาย และ สุขภาพ อีกทั้ง น้ำมันมะพร้าว ยังปราศจาก ไขมันทรานส์ ที่เป็นไขมันตัวร้าย ที่สามารถ ทำลาย สุขภาพของคุณได้

น้ำมันมะพร้าว เป็นไขมัน สายปานกลาง หากนำ มาทำอาหาร จะมีข้อดี ตรงที่ เมื่อถูกความร้อนแล้ว น้ำมันมะพร้าว จะไม่เปลี่ยน เป็นไขมันทรานส์ นั่นเอง

 

ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) เป็นกรดไขมัน แบบไม่อิ่มตัว ที่บริเวณพันธะคู่ มีการจัดเรียงตัว ของไฮโดรเจนอะตอม อยู่ตรงข้ามกัน สามารถ พบได้ทั้ง ในธรรมชาติ และ จากกระบวนการ เติมไฮโดรเจน บางส่วน ( Partial Hydrogenation ) ลงในน้ำมัน ที่มีกรดไขมัน แบบไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งน้ำมัน ที่ผ่านกระบวนการนี้ จะเรียกว่า Partially Hydrogenated Oil ทำให้น้ำมัน ที่อยู่ใน สภาพของเหลว เปลี่ยนเป็นไขมัน ที่มีสภาพแข็งขึ้น หรือ กึ่งเหลว พบในอุตสาหกรรม จำพวก เนยเทียม ( Margarine ) หรือ เนยขาว ( Shortening ) ซึ่งไขมัน หรือ น้ำมันนี้ จะเก็บรักษา ได้นานขึ้น ไม่เหม็นหืน ไม่เป็นไขง่าย และ ทนความร้อน ได้สูงขึ้น นอกจากนี้ กรดของ ไขมันทรานส์ ยังเกิดจาก ความร้อน ในการปรุงอาหาร เช่น การทอด การอบ เป็นต้น ดังนั้น สามารถพบ ไขมันทรานส์ ได้ใน อาหารทอด ขนมขบเคี้ยว และ ขนมอบต่าง ๆ ที่คนส่วนใหญ่ มักชอบรับประทานกัน

ไขมันทรานส์ ทำให้ร่างกาย เสี่ยงต่อการ เกิดโรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือด อีกทั้ง ยังเป็นสาเหตุ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรค หัวใจ มะเร็งเต้านม โรคตับ เนื่องจาก การทาน ไขมันทรานส์ จะก่อให้เกิด ผลร้ายกว่า กรดไขมัน แบบอิ่มตัว คือ ทำให้ระดับ คอเลสเตอรอลรวม ( Total Cholesterol ) ไขมันชนิดไม่ดี ( LDL-Cholesterol ) และ ไตรกลีเซอไรด์ ( Triglyceride ) เพิ่มขึ้น และ ทำให้ระดับ ของไขมันชนิดดี (HDL-Cholesterol ) ลดลง นอกจากนี้ ยังทำให้ น้ำหนักเพิ่มขึ้น และ เกิดไขมันส่วนเกิน รวมทั้ง อาจทำให้ เกิดกระบวนการ อักเสบ ในร่างกาย อีกด้วย

 

เนื่องจาก น้ำมันมะพร้าว เป็นไขมัน ปานกลาง เมื่อถูกความร้อน จะไม่เปลี่ยนเป็น ไขมันทรานส์ เหมือนกับ น้ำมันชนิดอื่น ๆ เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น นอกจากนี้ น้ำมันมะพร้าว ที่รับประทานเข้าไป ยังไม่ก่อให้เกิด การอักเสบ ในร่างกาย ทำให้ลดโอกาส เกิดซีสต์ ในมะเร็งเต้านม อีกทั้ง ยังช่วยลดการอักเสบ ของผิวหนังได้ ส่วนการใช้ น้ำมันมะพร้าว ในการทำอาหาร สามารถทำได้ ไม่ว่าจะเป็น อาหารประเภท ผัด ทอด โดยที่ ไม่ต้องกังวล ว่าจะส่งผลร้ายต่อร่างกาย อีกทั้ง ยังมีข้อดี ตรงที่ มีราคาถูก และ มีคุณภาพดี กว่าน้ำมัน ทั่วไป

 

น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมัน จากธรรมชาติ ที่ไม่ไปเกาะ ตามอวัยวะต่าง ๆ ให้เป็น ไขมันส่วนเกิน ในร่างกาย อย่างแน่นอน เพราะสามารถ นำไปใช้ เป็นพลังงาน ได้อย่างรวดเร็ว และ ยังช่วยเพิ่ม การเผาผลาญ ให้ร่างกาย มีการเผาผลาญ มากขึ้น แต่แนะนำว่า ให้ทานควบคู่ กับการ ปรุงอาหาร จะดีที่สุด เพราะการทาน น้ำมนมะพร้าว เพียว ๆ มากเกินไป ก็อาจไม่ดี ต่อสุขภาพนัก

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สุขภาพดี ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว

5 ประโยชน์ จากน้ำมันมะพร้าว ที่คุณอาจไม่รู้


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วยที่ดีของคุณแม่หลังคลอด

คุณสมบัติพิเศษของน้ำมันมะพร้าว ช่วยบำรุงร่างกาย

ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว บำรุงครบทั้งร่างกาย

ระเบิดไขมันให้กระจาย ด้วยการรับประทาน น้ำมันมะพร้าว