น้ำมันมะพร้าว VS น้ำมันมะกอก .

น้ำมันมะพร้าว VS น้ำมันมะกอก

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว VS น้ำมันมะกอก



เกี่ยวกับประโยชน์ต่อหัวใจ ของน้ำมันชนิดต่าง ๆ เนื่องจากผู้บริโภคตอบสนองต่อตัวเลือก น้ำมันที่เพิ่มมากขึ้นการส่งเสริมประโยชน์ต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำมันชนิดต่าง ๆ จึงเพิ่มขึ้น แต่น้ำมันที่ได้รับความนิยมก็จะมี น้ำมันมะพร้าว กับน้ำมันมะกอก

ประโยชน์ต่อสุขภาพเหล่านี้ มีตั้งแต่ สุขภาพหัวใจที่ดีขึ้น การลดน้ำหนัก การรักษาโรคลำไส้ เช่น โรคลำไส้แปรปรวน และโรคโครห์น การจัดการคอเลสเตอรอลสูงพลังงานที่เพิ่มขึ้น และการลดอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง บางครั้งรายการผลประโยชน์ ที่เป็นไปได้จะเพิ่มขึ้นนานจนคล้าย กับยาอายุวัฒนะมหัศจรรย์ ที่ได้รับการส่งเสริมเมื่อหลายศตวรรษก่อน

หากต้องการใช้ประโยชน์จากน้ำมันสองชนิดที่เกี่ยวข้องกับหัวใจ จะดูน้ำมันมะพร้าวอย่างละเอียดเพราะช่วงนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สุดท้ายจะเปรียบเทียบกับน้ำมันมะกอก

 

น้ำมันมะพร้าว มี สองประเภท หลักคือ บริสุทธิ์ และกลั่น

  • น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ จะถูกขจัดออกจากกะทิ โดยกระบวนการที่เรียกว่าการสกัดแบบเปียก โดยส่วนใหญ่ปราศจากการกลั่น
  • น้ำมันมะพร้าวสกัด จากเนื้อมะพร้าวแห้ง และต้องมีการกลั่นสารเคมีการฟอกสี มีการกำจัดกลิ่นในปริมาณเล็กน้อย สิ่งนี้อาจทำลายสารประกอบบางอย่างของน้ำมัน ที่ส่งเสริมสุขภาพของหัวใจเช่นฟีนอล และสารต้านอนุมูลอิสระ

งานวิจัยส่วนใหญ่เกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพ ของน้ำมันมะพร้าวทั้งในรูปของน้ำมันปรุงอาหาร และน้ำมันหอมระเหย สำหรับการดูแลผิวได้ทำ โดยใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

3 ประโยชน์ต่อสุขภาพของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

  1.  มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถลดความเครียดออกซิเดชั่น

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ในอาหาร นั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอล

ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจมากมาย เมื่อหัวใจ กับหลอดเลือด สัมผัสกระบวนการที่ เรียกว่า ความเครียดออกซิเดชั่น จุลินทรีย์สามารถพัฒนาในหลอดเลือดแดง ซึ่งอาจนำไปสู่อาการหัวใจวาย หลอดเลือดสามารถแข็งตัว และทำให้เกิดความดันโลหิตสูง และหัวใจล้มเหลวสามารถพัฒนาได้ สารต้านอนุมูลอิสระช่วยลดความเครียด จากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในร่างกาย ลดการอักเสบ

โพลีฟีนอล ช่วยลดความดันโลหิตในผู้สูงอายุ ที่มีความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นว่าโพลีฟีนอล ช่วยลดการเติบโต ในหลอดเลือดแดงในการศึกษาในสัตว์ทดลอง นอกจากนี้ในการศึกษาในสัตว์ทดลองนักวิจัยพบว่า โพลีฟีนอล สามารถช่วยให้หลอดเลือดคลายตัว และแข็งน้อยลงป้องกันขั้นตอนแรก ในการพัฒนาความดันโลหิตสูง

  1. สามารถลดคอเลสเตอรอลรวมและไม่ดี

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ มีทั้งไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เหล่านี้เป็นไขมันที่ดีต่อสุขภาพ ที่สามารถลดคอเลสเตอรอล โดยเฉพาะระดับไตรกลีเซอไรด์

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ยังเพิ่มเอนไซม์ เช่น ไลโปโปรตีนไลเปส ที่ช่วยสลายไขมัน นอกจากนี้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ยังเพิ่มการผลิตน้ำดี ซึ่งช่วยในการย่อย และกำจัดไขมันของร่างกาย ในสัตว์นำไปสู่การลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ไตรกลีเซอไรด์ และจำนวนคอเลสเตอรอลทั้งหมด

  1. ช่วยลดน้ำหนักด้วยการเผาผลาญแคลอรี่ที่เพิ่มขึ้น

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ประกอบด้วยกรดไขมันสายโซ่ ขนาดกลางประมาณ 60 ถึง 63 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งร่างกายใช้เป็นแหล่งพลังงานที่มีประสิทธิภาพ การบริโภคกรดไขมันสายโซ่ ขนาดกลางช่วยเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี่ และทำให้น้ำหนักลดลงได้ ในการศึกษาผู้ชายที่เป็นโรคอ้วน 20 คนผู้ที่บริโภคน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ 30 มิลลิลิตร ต่อสัปดาห์

จะสามารถลดรอบเอวลงโดยเฉลี่ย 2.86 เซนติเมตร นี่เป็นการศึกษาขนาดย่อม แต่สิ่งหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่าเราจำเป็นต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อตรวจสอบขนาดยาที่ดีที่สุด และค้นหาว่าประโยชน์ของการใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ในระยะเริ่มต้นนั้นยังคงอยู่

 

คนประเทศศรีลังกา มีสุขภาพดีกินมะพร้าว 120 ลูกต่อปี

ในประเทศศรีลังกา ประชากรที่แยกจากกันที่ เรียกว่า เวดดาส หรือ คนป่า ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในป่าอนุรักษ์ พวกเขา สังเกตเห็นวิถีชีวิตที่คล้ายคลึง กับสิ่งที่เคยพบเมื่อหลายพันปีก่อนอาหารของพวกเขา

ส่วนใหญ่ประกอบด้วยมะพร้าว ผลไม้มันเทศ และเป็นครั้งคราว จะมีกิจกรรมแข่งยิงด้วยธนู หรือลูกศร ที่มีเป้าหมายเพียงอย่างเดียวในอาหารของพวกเขาคือ มะพร้าว ซึ่งไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาล และกิจกรรมที่พวกเขาล่า ด้วยเหตุผลนี้ไขมันในอาหารส่วนใหญ่จึงมาจากมะพร้าว และสัตว์ในระดับที่น้อยกว่า

ในการศึกษาวิจัย ผู้ทดลอง 207 คน ซึ่งมีคนสูบบุหรี่ 39 เปอร์เซ็นต์ มีเพียง 3.8 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่เป็นโรคความดัน โลหิตสูง

ที่สำคัญกว่านั้นหลังจากทำการทดสอบ การเต้นของหัวใจหลายครั้งกับผู้ทดลอง ไม่พบผู้ป่วยโรคหัวใจเลย แม้แต่รายเดียว สิ่งสำคัญคือ ต้องพิจารณาด้วยว่าคนเหล่านี้มีชีวิต ที่ไม่อยู่ประจำซึ่งจะทำให้หัวใจแข็งแรง อย่างไรก็ตามเรื่องนี้การไม่มีโรคหัวใจ ที่สามารถระบุตัวตนได้ในหมู่คณะการทดลอง นั้นเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อพิจารณาชุมชน เกือบทุกครอบครัวได้รับผลกระทบจากโรคหัวใจไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

แม้แต่ในประชากรศรีลังกา โดยทั่วไปที่คนทั่วไปกินมะพร้าวประมาณ 120 ลูกต่อปี โรคหัวใจก็เป็นเรื่องที่ไม่ธรรมดา
(
1 คนจาก 100,000 คนเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจในแต่ละปี)

ควรใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ หรือน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์

สำหรับผู้เริ่มต้นจำนวนงานวิจัยที่อยู่เบื้องหลังคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพของน้ำมันมะกอกนั้นมากกว่าน้ำมันมะพร้าวอย่างมาก น้ำมันมะกอกเป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลักของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน ในคอลัมน์ก่อนหน้านี้ฉันได้ตรวจสอบหลักฐานเกี่ยวกับอาหารเพื่อป้องกันโรคหัวใจในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา

มาแบ่งย่อยสิ่งนี้ด้วยการวิเคราะห์ที่มีสุขภาพดีและหัวใจไม่แข็งแรง

น้ำมันมะกอกมี "ไขมันดี" ไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนมากกว่าน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ตัวอย่างเช่น น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 11 กรัม และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 1 กรัม ในการเปรียบเทียบน้ำมันมะพร้าวหนึ่งช้อนโต๊ะ มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 0.1 กรัม และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน 0.25 กรัม ในการวิเคราะห์อย่างรวดเร็วน้ำมันมะกอกมีปริมาณไขมันดี 5 ถึง 10 เท่าที่เราต้องบริโภค

 

น้ำมันมะกอกมีไขมันอิ่มตัวน้อย กว่าน้ำมันมะพร้าว

ไขมันอิ่มตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผลิตภัณฑ์จากสัตว์สามารถ เพิ่มคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็ง และโรคหลอดเลือดหัวใจ

ตัวอย่างเช่น น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ มีไขมันอิ่มตัว 1 กรัม ในการเปรียบเทียบน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ มีไขมันอิ่มตัว 13 กรัม ในการวิเคราะห์อย่างรวดเร็วน้ำมันมะพร้าว มีปริมาณไขมันไม่ดีมากกว่า 10 เท่า เมื่อเทียบกับน้ำมันมะกอก การวิเคราะห์นี้ไม่ง่ายเหมือนอย่างอื่น ไขมันอิ่มตัวจากผลิตภัณฑ์ จากพืชบางชนิดไม่เลวร้ายเท่ากับผลิตภัณฑ์จากสัตว์ ไขมันอิ่มตัวส่วนใหญ่ในน้ำมันมะพร้าวมาจากกรดลอริก ซึ่งสามารถเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) แต่ยังรวมถึงคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) ด้วย เนื่องจากจะเพิ่มทั้งคอเลสเตอรอลที่ดี และไม่ดีความเสี่ยงของการใช้น้ำมันมะพร้าวจึงอาจไม่มีนัยสำคัญ หรือมีนัยสำคัญเลย

ด้วยแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพ ปริมาณแคลอรี่ต่อหนึ่งมื้อจึงมีความสำคัญ แม้แต่อาหารที่ดีต่อสุขภาพ ที่บริโภคมากเกินไปก็อาจไม่ดีต่อสุขภาพได้ เมื่อใดที่แคลอรี่ทั้งน้ำมันมะกอก และน้ำมันมะพร้าวมีความคล้ายคลึงกัน น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะมี 120 แคลอรี่เทียบกับ 130 แคลอรี่ในน้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันมะกอกเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพของหัวใจ

การวิจัยอีกมากมายสนับสนุนประโยชน์ระยะยาวของน้ำมันมะกอกในมนุษย์ นี่ไม่ใช่การเคาะน้ำมันมะพร้าวอย่างแท้จริง เช่น เดียวกันกับน้ำมันมะพร้าว แต่ต้องรอให้ข้อมูลของมนุษย์เข้ามาเพื่อเป็นแนวทางให้

ปริมาณของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน และไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว สูงกว่าอย่างชัดเจนในน้ำมันมะกอก

ไขมันดีเหล่านี้มีคุณสมบัติที่ดีต่อสุขภาพหัวใจหลายประการ ได้แก่ ลดการอักเสบปรับปรุงคอเลสเตอรอล ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และในสัตว์ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเต้นของหัวใจผิดปกติ

ถึงกระนั้นหากคุณเป็น ผู้ที่ชื่นชอบน้ำมันมะพร้าว มีหลายสิ่งที่ต้องมองโลกในแง่ดี น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจมากมาย และมีการค้นพบที่น่าทึ่งในผู้ที่บริโภคมะพร้าวเป็นจำนวนมาก

 

 

อ่านบาทความเพิ่มเติม

หน้าแน่น ใส่แมส ในยุคโควิด-19 คลีนซิ่งออยล์ จาก น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันบำรุงเส้นผม ทำให้ดูมีชีวิตชีวา


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว บำรุงผิวให้ชุ่มชื่น

กู้ผิวพังหลังสงกรานต์

น้ำมันมะพร้าว ผู้ช่วยของคุณแม่ตั้งครรภ์

รู้ยัง? น้ำมันมะพร้าวช่วยกันแดดได้