จะดีไหม? ถ้าใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ทำอาหาร .

น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

จะดีไหม? ถ้าใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ทำอาหาร



มะพร้าว เป็นวัตถุดิบ ที่คู่ครัวไทย มาอย่างยาวนาน เพราะทุกส่วน ของมะพร้าว ทั้งที่กินได้ และ กินไม่ได้ ถูกนำไปใช้ เป็นส่วนผสม ในอาหารคาว และ หวาน มากมาย รวมถึง น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นน้ำมันพืช ที่ได้รับ ความนิยม อย่างมาก

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) คือ น้ำมัน ที่อยู่ใน เนื้อมะพร้าวแก่ ซึ่งมีไขมัน ประมาณร้อยละ 60 ของน้ำหนัก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จัดเป็น ไขมันอิ่มตัว ( Saturated Fat ) มีกรดไขมัน อิ่มตัว ( Saturated Fatty Acid ) เป็นองค์ประกอบ มากถึงร้อยละ 95 ของไขมันทั้งหมด ซึ่งต่างจาก น้ำมัน จากพืชอื่น ๆ และ เป็นสาเหตุว่า ทำไม น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จึงแข็งตัว เป็นไขสีขาว ๆ เวลาอยู่ในที่ อากาศเย็น

 

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) แบบดั้งเดิม จะผลิตจาก เนื้อมะพร้าวแห้ง ( Copra ) โดยการ บีบน้ำมัน ด้วยเครื่อง หรือ สกัดน้ำมัน ด้วยตัวทำละลาย แบบเดียวกับ น้ำมันพืชอื่น ๆ อย่างเช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งน้ำมันที่ได้ ในขั้นตอนนี้ ยังเป็นน้ำมันดิบ ซึ่งจะมีสีเข้ม เพราะมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ น้ำมัน ปนอยู่ด้วย จึงต้องนำ ไปผ่านกระบวนการ ทำให้บริสุทธิ์ เพื่อปรับปรุง คุณภาพ ให้ดีขึ้น และ กำจัด เอาสิ่งแปลกปลอม สี กลิ่น และ องค์ประกอบอื่น ๆ ออกไป ซึ่งน้ำมัน ที่ผ่านกระบวนการ ทำให้บริสุทธิ์แล้ว หรือ ที่เรียกว่า น้ำมันผ่านกรรมวิธี จะมีสีเหลืองอ่อนใส เหมือนน้ำมัน ปรุงอาหาร ที่เราคุ้นเคย นั่นเอง

 

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ที่ผลิต ด้วยวิธีนี้ นิยมใช้กัน มานานแล้ว โดยเฉพาะ เป็นน้ำมัน ที่ใช้ สำหรับทอด เพราะไขมันอิ่มตัว ที่อยู่ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ทำให้ได้อาหารทอด ที่กรอบ และ ไม่เหม็นหืนง่าย แถม น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ที่ผ่านกระบวนการ มีจุดเกิดควัน สูงถึง 230 องศาเซลเซียส จึงสามารถ ใช้ทอด ในอุณหภูมิ ที่สูงมาก ๆ ได้ โดยไม่เกิดการ สลายตัว จากความร้อน กลายเป็นควัน และ กลิ่นฉุน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ผ่านกระบวนการ จึงเหมาะสม สำหรับใช้ทอด

 

การรับประทาน ไขมัน ในปริมาณ ที่มากเกินไป จะทำให้ เกิดผลเสีย ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ไขมันชนิดไหน ซึ่งวิธีที่ดี และ ถูกต้องที่สุด คือ การรับประทานไขมัน ให้พอดี และ หลากหลาย เลือกใช้ น้ำมัน ในการปรุงอาหาร ให้เหมาะสม หากต้องการ รับประทาน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) หรือ น้ำมันอื่น ๆ เสริม ในลักษณะของ อาหารเสริม ก็ควร รับประทานอาหาร ที่มีไขมันสูง ให้น้อยลง เพื่อชดเชยกัน

 

การรับประทาน อะไรที่มากไป ก็มักมี ผลเสียเสมอ เพราะฉะนั้นแล้ว เราควรบริโภค แต่อย่างพอดี และ ออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ เสริมสร้างร่างกาย ให้แข็งแรง กันด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ตัวช่วยที่ทำให้หลับสบาย

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น สามารถช่วยเรื่อง เพื่อความงาม ได้จริงหรือไม่?

 


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว ปราบสิว

น้ำมันมะพร้าวกับประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ป้องกันคุณแม่ท้องแตกลาย

ปัญหา นอนหลับยาก บรรเทาอาการด้วย น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil )