รวมสรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว .

น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

รวมสรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว



น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) เป็นน้ำมัน ที่ได้จาก เนื้อของมะพร้าว ที่เป็นกรดไขมัน ที่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย มีส่วนประกอบหลัก คือ กรดไขมันอิ่มตัวเกิน 90% มีโมเลกุลปานกลาง ที่เป็นประโยชน์ กับร่างกาย คือ กรดลอริก ซึ่งเป็นกรดไขมันอิ่มตัว ที่เผาผลาญได้ดี

 

 

สรรพคุณ และ ประโยชน์ ของน้ำมันมะพร้าว

1. ช่วยกระตุ้น การเผาผลาญไขมัน

น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ มีคุณสมบัติ ช่วยลด ความอยากอาหาร ได้ดีกว่า ไขมันชนิดอื่น ๆ ช่วยกระตุ้น การเผาผลาญพลังงาน ของร่างกาย กระตุ้นการทำงาน ของต่อมไทรอยด์ และ สร้างความร้อนได้เร็ว จึงไม่สะสม ในร่างกาย แนะนำให้กิน น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ควบคู่กับอาหาร ที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โดยนำมาผสมอาหาร วันละ 2-3 ช้อนโต๊ะ เช่น ซุป โจ๊ก แกงจืด น้ำส้ม น้ำผลไม้ ชา กาแฟ โอวัลติน ซึ่งน้ำมันมะพร้าว จะไม่ทำให้อาหาร และ เครื่องดื่ม เปลี่ยนรสชาติ หรือ สูญเสียคุณค่า ทางอาหาร และความอร่อยไป

 

2. สามารถช่วย เสริมภูมิคุ้มกันได้

ในน้ำมันมะพร้าว มีกรดลอริก ที่สูงมาก ซึ่งเป็นสารตัวเดียวกัน กับกรดไขมัน ที่มีในนมแม่ เมื่อทานเข้าไป กรดลอริก จะเปลี่ยนเป็น โมโนลอริน ที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อยีสต์ ไวรัส หรือ โปรโตซัว นอกจาก ฆ่าเชื้อโรค ได้หลายชนิดแล้ว ยังช่วย ขยายหลอดเลือด ป้องกันการแข็งตัว ของหลอดเลือด อันเป็นสาเหตุ ของโรคหัวใจ เป็นอาหารให้แก่เซลล์ อีกทั้ง ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ของตับอ่อน ในการสร้างอินซูลิน ซึ่งดีต่อผู้เป็นเบาหวาน แถมยังปลอดภัย ต่ออนุมูลอิสระ และไขมันทรานส์ จึงสามารถ ช่วยป้องกัน การกลายพันธุ์ของเซลล์ ไม่ให้เกิดเป็น เซลล์มะเร็ง และช่วยกดการเจริญเติบโต ของเนื้องอก อีกด้วย

 

3. ใช้บำรุงผิวหน้า และ ผิวพรรณ

อนุมูลอิสระ เป็นตัวการหนึ่ง ที่ทำให้เกิดฝ้า และกระ  ซึ่งวิตามินอี ในน้ำมันมะพร้าว จะทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ  ลดการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่น ป้องกันรอยหมองคล้ำ น้ำมันมะพร้าว มีคุณสมบัติ เป็นสารรักษาความชุ่มชื้น รักษาอาการผิวแห้ง แตก ลอก เป็นขุย ลดอาการผื่นแพ้ แสบคันตามผิวหนัง จึงช่วยให้ผิวเนียน อีกทั้ง ยังช่วยปกป้องผิว จากแสงแดด เราสามารถ ใช้น้ำมันมะพร้าว ทาแก้ผิวไหม้แดดได้ อาการแสบร้อนจะบรรเทาลง

 

       อีกทั้ง น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้ทา ผิวหน้าบาง ๆ ก่อนนอน แทนครีมบำรุงผิวได้ และแนะนำว่า ต้องเป็นน้ำมันมะพร้าว แบบสกัดเย็น เพราะน้ำมันมะพร้าว ที่ผ่านความร้อน จะทำให้วิตามินอี สลายไป ไม่เหมือนกับ การสกัดเย็น ที่ยังได้คุณค่าของ น้ำมันมะพร้าวครบอยู่

 

4. ช่วยบำรุง รักษาเส้นผม ให้นุ่ม เงางาม

น้ำมันมะพร้าว สามารถใช้หมักผม ช่วยบำรุงเส้นผม ทำให้ผมดกดำ ผมสวยเงางาม อย่างเป็นธรรมชาติ ด้วยการชโลมน้ำมันมะพร้าว ให้ทั่วหนังศีรษะ ในปริมาณ ที่เหมาะสม แล้วนวดหนังศีรษะ จนน้ำมันซึม ทั่วหนังศีรษะ เส้นผม ปลายผม แล้วทิ้งไว้ อย่างน้อย 15 นาทีแล้วค่อยสระออก จะช่วยให้ผมมีน้ำหนักเงางามขึ้น และน้ำมันมะพร้าว ใช้ช่วยบำรุงผมเสีย แก้ปัญหาผมร่วง ผมแตกปลาย ด้วยการใช้ น้ำมันมะพร้าว ชโลมผมตอนแห้ง แล้วทิ้งไว้ 30 นาที แล้วสระออก จะทำให้เส้นผม นุ่มสลวย ไม่พันกัน เส้นผมจะตรง มากยิ่งขึ้น  และยังช่วยป้องกันผมร่วง ผมหงอกด้วย

 

5. ช่วยเช็ด เครื่องสำอาง สะอาดหมดจด

เนื่องจาก น้ำมันมะพร้าว ซึ่งมีโมเลกุลขนาดเล็ก สามารถแทรกซึม ทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก  ช่วยลดการเกิดสิว ฝ้า และการสะสม ของสารเคมี จากเครื่องสำอาง  ช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ทำให้รูขุมขน กระชับ เต่งตึง ผิวหน้าเนียนใส และช่วยขจัด สิ่งอุดตันที่ เป็นสาเหตุของการเกิดสิว การเช็ดหน้าด้วย น้ำมันมะพร้าว ทำให้คราบเครื่องสำอาง หลุดออกหมด โดยเฉพาะรอบดวงตา จะทำให้ผิวชุ่มชื้น นุ่ม และละเอียด แถมช่วยให้ ขนตายาวขึ้น อีกด้วย

 

รู้ถึงสรรพคุณ และประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าวขนาดนี้แล้ว ก็อย่าลืมไปซื้อมาตุนไว้ที่บ้านไว้ใช้ด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ตัวช่วยที่ทำให้หลับสบาย

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น สามารถช่วยเรื่อง เพื่อความงาม ได้จริงหรือไม่?


บทความที่น่าสนใจ

การเลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่ดี

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ช่วยบรรเทาโรค

น้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ตัวช่วยทำให้คุณมีความสุขกับการทานของทอด

เลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคุณ