กรดไขมัน ที่อยู่ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) .

กรดไขมัน ที่อยู่ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

กรดไขมัน ที่อยู่ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )



การรับประทานอาหารที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ ร่างกายย่อมได้รับ กรดไขมัน ที่มีอยู่ในน้ำมันแต่ละประเภท สำหรับ น้ำมันมะพร้าว  ( Coconut Oil ) ก็มีกรดไขมันหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งจะมีชนิดได้บ้าง มาติดตามกันได้เลย

 

เมื่อร่างกายของเราได้รับสารอาหารประเภท ไขมัน ระบบย่อยอาหาร จะทำการย่อยอนุภาคของไขมันให้มีขนาดที่เล็กที่สุดอย่าง กรดไขมัน ( Fatty Acid ) ซึ่งเป็น หน่วยที่เล็กที่สุ ดของไขมัน เมื่อสารอาหารประเภทไขมัน ได้รับการย่อย และเผาผลาญจนกลายเป็น กรดไขมัน ( Fatty Acid ) ร่างกายจึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ดังนี้

 

  • ให้พลังงานต่อร่างกาย โดยไขมัน 1 กรัม จะให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี่
  • ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เนื่องจากไขมันถูกเก็บไว้ใต้ผิวหนัง ทำให้ช่วยป้องกันการกระทบกระเทือนของอวัยวะภายในร่างกายได้
  • ช่วยดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี และวิตามินเค
  • เป็นส่วนประกอบของเส้นประสาทในร่างกาย ทำหน้าที่หุ้มเส้นประสาท
  • เมื่อไขมันรวมกับโปรตีน จะเป็น ไลโปโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะผนังเซลล์ และไมโดคอนเดรีย

 

ประเภทของ กรดไขมัน

 

กรดไขมัน ( Fatty Acid ) สามารถแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. กรดไขมันชนิดอิ่มตัว ( Saturated Fatty Acid ) เป็นกรดไขมัน ที่พันธะระหว่างคาร์บอนอะตอมในโมเลกุลเป็นพันธะเดี่ยว และไม่สามารถรับไฮโดรเจนได้อีก

2. กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ( Unsaturated Fatty Acid ) เป็นกรดไขมันที่มีพันธะคู่ ระหว่างคาร์บอนอะตอมในโมเลกุล 1 พันธะ หรือมากกว่า มีจุดหลอมเหลว (melting point) ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับกรดไขมันชนิดอิ่มตัวที่มีจำนวนคาร์บอนเท่ากัน

 

กรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัว สามารถแบ่งได้ย่อยอีก ตามจำนวนของคาร์บอนเป็นหลัก ดังนี้

 

1. กรดไขมันสายสั้น ( Short Chain Fatty Acid ) : มีจำนวนของอะตอมคาร์บอน 4 - 6 โมเลกุล มีโมเลกุลขนาดเล็ก ระเหยได้ง่าย พบมากในไขมันเนย

2. กรดไขมันสายกลาง ( Medium Chain Fatty Acid ) : มีจำนวนของอะตอมคาร์บอน 8 - 14 โมเลกุล พบได้มากใน น้ำมันมะพร้าว และน้ำนมแม่ ในช่วงคลอดใหม่ ๆ

3. กรดไขมันสายยาว ( Long Chain Fatty Acid ) : มีจำนวนของอะตอมคาร์บอน มากกว่า 14 โมเลกุล มีจุดหลอมเหลวสูง ทนความร้อนได้ดี กรดไขมันชนิดนี้ พบได้มากในน้ำมันหลายชนิด เช่น น้ำมันถั่วเหลือง , น้ำมันข้าวโพด , น้ำมันมะกอก , น้ำมันปาล์ม เป็นต้น

 

กรดไขมัน ที่พบอยู่ใน น้ำมันมะพร้าว

 

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) เป็นน้ำมันที่มี ไขมันอิ่มตัว ( Saturated Fat ) มากถึง 90 - 93% โดยกรดไขมันที่พบใน น้ำมันมะพร้าว ส่วนใหญ่จะเป็น กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ( Medium Chain Fatty Acid ) ที่มี จำนวนของอะตอมคาร์บอน 8 - 14 โมเลกุล โดยมี กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง มากถึง 63% จากกรดไขมันทั้งหมด กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ที่พบได้ในน้ำมันมะพร้าว ได้แก่

 

  • กรดคาปริก ( Capric acid ) : กรดไขมันอิ่มตัวที่มี สายคาร์บอน 8 อะตอม ( C8:0 )
  • กรดคาปริลิก ( Caprylic acid ) : กรดไขมันอิ่มตัวที่มี สายคาร์บอน 10 อะตอม ( C10:0 )
  • กรดลอริก ( Lauric Acid ) : กรดไขมันอิ่มตัวที่มี สายคาร์บอน 12 อะตอม ( C12:0 )
  • กรดไมริสติก ( Myristic acid ) : กรดไขมันอิ่มตัวที่มี สายคาร์บอน 14 อะตอม ( C14:0 )

 

โดยเฉพาะ กรดลอริก ( Lauric Acid ) สามารถพบได้ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มากถึง 48-53% จากไขมันอิ่มตัวทั้งหมด มีคุณสมบัติเด่น คือ สามารถต้านทานได้ ทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อยืสต์ เชื้อโปรโตรซัว และเชื้อไวรัส และสามารถทำลาย เชื้อโรคชนิดที่มี เกราะหุ้มเซลล์เป็นไขมัน เช่น เชื้อไข้หวัดใหญ่ โรคเริม คางทูม โรคซาร์ และโรคเอดส์ ( ช่วยลดปริมาณเชื้อ HIV ได้ ) รวมถึง ยังช่วย ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ ทำลายเชื้อโรค ฯลฯ

 

ข้อดีของ การบริโภค น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ( Medium Chain Fatty Acid ) เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะย่อยได้ง่ายกว่า น้ำมันชนิดอื่น ๆ ที่มีกรดไขมันสายยาว เป็นองค์ประกอบ กรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ที่ถูกย่อยได้ง่ายและเร็ว จะถูกเปลี่ยนให้เป็นพลังงาน และใช้ประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่มีไขมันสะสมในร่างกาย และช่วยลดมวลไขมันในร่างกายได้มากกว่า

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปรารถนาดีจาก  น้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิค สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปลี่ยนจากน้ำมันธรรมดาเป็น น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร ดีกว่าน้ำมันชนิดอื่นอย่างไร


บทความที่น่าสนใจ

เลือกใช้น้ำมันมะพร้าว ตัวช่วย รักษารอยแผลเป็น

เปิดคุณสมบัติ ของ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิกสำหรับปรุงอาหาร ที่ทำให้แตกต่างจากน้ำมันเพื่อสุขภาพอื่นๆ

8 น้ำมันสายเฮลตี้ ทานยังไงก็ไม่อ้วน

รวมสรรพคุณ และ ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าว