รู้ก่อนบริโภค น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร ตัวช่วยสุขภาพดี .

รู้ก่อนบริโภค น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร ตัวช่วยสุขภาพดี

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

รู้ก่อนบริโภค น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร ตัวช่วยสุขภาพดี



น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร เป็นน้ำมัน นำมาผ่านกระบวนการสกัด แยกเหวี่ยง โดยไม่มีการเติมไฮโดรเจน และสารเคมีใดๆ เป็นน้ำมันที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง อีกทั้งยัง เป็นตัวช่วยสุขภาพดีอีกด้วย

 

กรดไขมันอิ่มตัวในมะพร้าวไม่น่ากลัวอย่างที่คิด

นอกจากน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) จะถูกใช้อย่างแพร่หลายในด้าน ผิวพรรณ และความงามแล้ว น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ยังได้รับความนิยมในการนำมาประกอบอาหารมากขึ้น ซึ่งน้ำมันมะพร้าวเป็นอาหารกลุ่มไขมันที่สามารถใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย เช่นเดียวกับไขมันแหล่งอื่นๆ และคาร์โบไฮเดรต โดยไขมัน 1 กรัมจะให้พลังงาน 9 kcal

 

ในน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil )  มีกรดไขมันอิ่มสูง โดยเป็นกรดไขมันอิ่มตัวที่มีโมเลกุลขนาดกลาง (Medium chain fatty acid) ที่มีคุณสมบัติพิเศษ ที่สามารถ ย่อย ดูดซึม และนำไปใช้เป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว จึงถูกสะสมในเนื้อเยื่อไขมัน (adipose tissue) ได้น้อยกว่ากรดไขมันอิ่มตัวที่มีขนาดโมเลกุลยาว (Long chain fatty acid)

 

การใช้น้ำมันมะพร้าวมาประกอบอาหาร

การเลือกใช้น้ำมันแต่ละชนิดในการปรุงอาหาร ควรเลือกชนิดของน้ำมันให้เหมาะสมกับระดับความร้อนในการปรุงอาหาร น้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ใช้ในการทอด และผัด น้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียว ใช้ในการผัด และ น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ใช้ผัดที่ความร้อนไม่สูงนัก หรือประกอบกับการทำน้ำสลัด

 

ด้วยที่น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) เป็นน้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง จึงเหมาะที่จะใช้ในการ ผัด และ ทอดกรอบอาหาร เพราะให้ความร้อนสูง ทอดอาหารแล้วกรอบได้นาน เปลี่ยนแปลงสภาพน้อยเมื่อเจอความร้อนสูงๆ มีกลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นหืน และไม่ทำให้ของทอดอมน้ำมัน

 

อย่างไรก็ดี การใช้น้ำมันพืชในการทอดอาหาร สิ่งสำคัญคือ ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ควรใช้เพียง 1- 2 ครั้งแล้วทำการเปลี่ยนน้ำมันจะดีที่สุด

 

การเลือกน้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ที่ดีจะต้องมีความใส โปร่งแสง ไม่มีตะกอน หรือ สิ่งเจือปน มีกลิ่นหอม ไม่มีกลิ่นหืน การเลือกควรอ่านฉลากประกอบสินค้าให้ละเอียด

 

ปัจจุบันน้ำมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ในท้องตลาดนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ( Virgin Coconut Oil ) มีความใสเหมือนน้ำ ไม่มีสี และน้ำมันมะพร้าว 100% สำหรับใช้ปรุงอาหาร (Coconut Cooking Oil) มีสีเหลืองอ่อนๆ ใส ไม่มีตะกอน

 

ด้วยลักษณะของไขมันอิ่มตัวที่มีอยู่ในน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil )  จึงทำให้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) เกิดการแปลงสภาพเป็นของแข็งเมื่อเจอกับความเย็น และ ละลายกลับไปเป็นของเหลวอย่างรวดเร็วเมื่อเจอความร้อน จึงไม่ต้องแปลกใจเมื่อพบน้ำมันมะพร้าวเป็นไขสีขาวบนชั้นในซุปเปอร์มาร์เก็ต

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Cooking Oil By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก lovefitt

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- มารู้จักน้ำมันปรุงอาหารให้ทุกมื้อเป็นมื้อที่ดี

- น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ที่ให้มากกว่าแค่ปรุงอาหาร

- ให้ทุกๆมื้อเป็นมื้อที่ดี น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร


บทความที่น่าสนใจ

5 เทรนด์อาหารมาแรงในปี 2019

DIY ลิปมัน จาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ผิวสวย นุ่ม เนียน ใส ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

10 ประโยชน์ ของ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ที่ดีต่อสุขภาพ