นวดตัวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) .

นวดตัวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil )

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

นวดตัวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil )



การนวดตัวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ถือเป็นศาสตร์ และศิลป์ที่ถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลาช้านาน โดยมีการบันทึกไว้ในตำราต่าง ๆ ดังนี้

 

1. ตำราอายุรเวท

     ตำราอายุรเวทเป็นตำราที่เก่าแก่ที่สุดอันหนึ่งของมนุษย์ชาติที่มีประวัติการใช้มาไม่ต่ำกว่า 4000 ปี ในประเทศอินเดียได้มีการแนะนำให้นวดตัวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) เพื่อช่วยปรับสภาพผิวหนังกระตุ้นการทำงานของระบบหมุนเวียน และระบบประสาท ช่วยคงความอ่อนเยาว์ของผิวหนัง เนื้อเยื่อ และกระดูก แต่น้ำมันที่ใช้ต้องเป็นน้ำมันที่สกัดโดยไม่ใช้ความร้อน และไม่ใช้สารเคมี

 

2. ตำราโอสถพระนารายณ์

     ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา  มีระบบการแพทย์แผนโบราณที่มีความรุ่งเรืองมาก   โดยการจัดหายาที่ชัดเจนสำหรับราษฎร มีแหล่งจำหน่ายยา และสมุนไพรหลายแห่ง ทั้งใน และนอกกำแพงเมือง   มีการรวบรวมตำรับยาต่าง ๆ ขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การแพทย์โบราณเรียกว่า “ตำราโอสถพระนารายณ์”  มีการใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) เป็นน้ำมันสำหรับนวดแก้ปวดเมื่อย รักษาโรคกระดูก รักษาแผลเน่าเปื่อย ฯลฯ

 

3. ตำราแพทย์แผนตะวันออก

     เป็นเวลานานมาแล้วที่หญิงสาวชาวตะวันออกในประเทศเขตร้อนที่มีมะพร้าวมาก จึงได้นำ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ดูแลผิวหนังปกป้องผิวหนังจากแสงแดดตามตำราแพทย์แผนตะวันออก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ที่สกัดด้วยวิธีธรรมชาติจะยังคงรักษาคุณสมบัติของสารให้ความชุ่มชื่น และสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยปกป้อง และซ่อมแซมผิวหนังได้ดี

 

4. ตำราแพทย์แผนไทย

     ตำราแพทย์แผนไทยได้แนะนำให้ใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) นวดตัวเป็นประจำจะทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่มอ่อนเยาว์ กล้ามเนื้อทรงสภาพ ช่วยขจัดพิษ และสิ่งสกปรกออกจากร่างกายผ่านทางผิวหนัง ช่วยหล่อลื่นบำรุงผิวหนัง บำรุงกระดูก เนื้อเยื่อ และประสาท และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยเสริมสร้างเซลล์ที่เสื่อม อีกทั้งยังใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) นวดรักษาโรคกระดูกที่เกิดจากอุบัติเหตุ รักษาเม็ดผดผื่นคัน ลบริ้วรอย แผลฟกช้ำ ซ่อมแซมส่วนสึกหรอ และป้องกันแสงแดดความร้อน

 

5. ตำราวัดโพธิ์

     ตำรานวดวัดโพธิ์เป็นตำราแบบแผนวิธีการรักษาโรคด้วยการใช้มือ หรือนิ้วมือกดไปตามเส้นเอ็นต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อให้คลายจากอาการของโรค ในแผ่นศิลาจารึกมีรูปร่างคนทั้งด้านหน้า และด้านหลัง พร้อมทั้งมีเส้นโยงบอกจุดตำแหน่งของเส้นเอ็นในร่างกายที่กำหนด เรียกว่า แผนหงาย ถ้าเป็นภาพด้านหลังเรียกว่า แผนคว่ำ แผนเหล่านี้ระบุตำแหน่งจุดต่าง ๆ ที่มีความสัมพันธ์กัน ตลอดจนระบุชื่อเส้น และจุดที่จะแก้ไขให้บรรเทาอาการของโรคต่าง ๆ ด้วยตำรานวดวัดโพธิ์เป็นตำราที่หมอนวดผู้ศึกษาเล่าเรียนนำมาใช้ได้ผลดี มีประสิทธิภาพ รักษาให้หายจากอาการโรคได้จริง จึงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เป็นที่ยอมรับ และแพร่หลายเป็นที่รู้จักกันดีทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

 

6. ตำราแพทย์แผนปัจจุบัน

     การนวดหรือชโลมตัวด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ช่วยให้ผิวสวย เพราะ

  • ผิวดูอ่อนวัย

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ที่ใช้ชโลมตัว ทั้งในรูป น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) สด ๆ หรือในรูปของผลิตภัณฑ์ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) เช่น ครีม และโลชั่นจะทำให้ผิวพรรณนุ่มไม่แตกแห้งเป็นกระหรือฝ้า   แต่ชุ่มชื้น และผิวเนียนปราศจากริ้วรอยย่น ทั้งนี้เพราะ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) มีวิตามินอีที่มีอานุภาพมากกว่าวิตามินอีในเครื่องสำอางค์ ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวการที่ทำให้เกิดการเสื่อมของเซลล์ผิวหนัง   ป้องกันการเสื่อมโทรมของเซลล์จากขบวนการเติมออกซิเจน ช่วยกำจัดเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และทับถมกันจนทำให้ผิวแห้ง ขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่ทำให้ผิวพรรณดูอ่อนกว่าวัย

  • ผิวนุ่ม และเนียน

     ตามปกติผิวหนังจะสูญเสียความชื้นเพราะถูกแดด และลม น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) มีคุณสมบัติเป็นสารรักษาความชุ่มชื้นจึงช่วยให้ผิวหนังนุ่ม และเนียน

  • ช่วยป้องกัน และรักษาฝ้า กระ

     อนุมูลอิสระเป็นตัวการอันหนึ่งของการเกิดฝ้า และกระ วิตามินอีใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) จะทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระเปล่านี้เราสามารถใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) เป็นยากันแดดได้ดี อีกทั้งยังไม่เหนียวเหนอะหนะเหมือนยากันแดดบางชนิด และราคาก็ถูกกว่า

  • ป้องกันผิวแตกในหน้าหนาว

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) จะซึมซาบผ่านผิวหนังอย่างรวดเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ ใช้ในปริมาณไม่มาก แต่จะคงอยู่ได้นาน

  • ทาผิวหน้าท้องของผู้หญิงในช่วงตั้งครรภ์

     ในขณะตั้งครรภ์ ผิวหน้าท้องมักแตกลายจากการขยายตัวของหน้าท้อง หากได้ทา น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ที่ผิวหน้าท้องเป็นประจำจะช่วยให้ผิวหน้าท้องไม่แตกลาย

  • ทาผิวเมื่อเกิดอาการแพ้

     ใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ปรับสภาพผิวที่ถูกแสงแดด แผลน้ำร้อนลวก แก้โรคผิวหนังต่าง ๆ แม้แต่เด็ก ๆ ก็ใช้ได้

  • ทำความสะอาดเครื่องสำอาง

     เมื่อต้องการล้างใบหน้าจากริ้วรอยของเครื่องสำอาง ให้ใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil ) ทำความสะอาดได้

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

สวยด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut oil )

ปริมาณ น้ำมันมะพร้าว ที่ควรบริโภคต่อวัน


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว ที่ดี ดูได้จากอะไรบ้าง ?

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น มีส่วนช่วย บรรเทาโรค

ไม่ต้อง ขูดหินปูน น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ก็ช่วยได้

ปรุงอาหาร ให้มีประโยชน์ด้วย น้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร