หยุดตามใจปาก เสี่ยงโรคกรดไหลย้อน บรรเทาอาการด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น .

หยุดตามใจปาก เสี่ยงโรคกรดไหลย้อน บรรเทาอาการด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

หยุดตามใจปาก เสี่ยงโรคกรดไหลย้อน บรรเทาอาการด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น



อย่าตามใจปากจนเกินไป ยิ่งประเภทที่ชอบกินก่อนนอน เป็นโรคกรดไหลย้อนแน่นอน บอกไว้เลยว่า โรคนี้เป็นแล้วรักษาไม่หายขาด ทำได้แค่พยุงอาการเท่านั้น แล้วน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บรรเทาอาการเหล่านี้ได้ ?

 

โรคกรดไหลย้อน (Gastroesophageal reflux disease: GERD) เป็นโรคที่เกิดจาก ?

     การไหลย้อนกลับของน้ำย่อย หรือ สิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร กลุ่มอาการที่เกิดขึ้น เป็นผลจากการขย้อนอาหารขึ้นมา พร้อมกับกรดในกระเพาะอาหาร ถึงแม้ว่าจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่อาการที่เกิดขึ้นก็ทำ ให้เกิดความทุกข์ทรมาน

 

     โดยอาการที่พบบ่อย คือ อาการแสบยอดอก ( heart burn ) หรือ อาการเรอเปรี้ยว ( acid regurgitation ) อาการเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นถึง 1 - 2 ครั้ง / สัปดาห์ อาการที่พบรองลงมา ได้แก่ อาการกลืนลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน ไอ นอกจากนี้ ภาวะกรดไหลย้อน อาจก่อให้เกิดการบาดเจ็บที่หลอดอาหาร จนเกิดการอักเสบ และ ทำให้หลอดอาหารตีบแคบ ซึ่งการอักเสบอาจทำให้เซลล์เยื่อบุหลอดอาหารเปลี่ยนแปลง และ เสี่ยงต่อการเกิด โรคมะเร็ง ( cancer ) ได้

 

สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะ กรดไหลย้อน

     นอกจากความผิดปกติในการทำหน้าที่ของหูรูดหลอดอาหารส่วนล่าง และ จากการตีบแคบของหลอดอาหารแล้ว ยังอาจเกิดจากพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตที่กระตุ้น ทำให้เกิดการคลายตัวของหูรูดระหว่างกระเพาะอาหาร และ หลอดอาหาร โดยพฤติกรรมเหล่านั้นได้แก่ การรับประทานอาหารที่มัน หวานจัด เผ็ดจัด การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ พฤติกรรมการรับประทานอาหารแล้วนอน

 

      นอกจากการรักษาโดยการรับประทานยาลดกรด ในกลุ่มยับยั้งการหลั่งกรด ( proton pump inhibitor ) เพื่อลดกรดในกระเพาะอาหารอย่างสม่ำเสมอแล้ว การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และ การส่งเสริมสุขภาพ ในเรื่อง การบริโภค การปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนชีวิตประจำ วัน ก็จะทำให้บรรเทาอาการ ที่เกิดจาก โรคกรดไหลย้อน ได้

 

แนวทางการรักษา โรคกรดไหลย้อน  ( Gastroesophageal reflux disease: GERD )

 

1. การปรับเปลี่ยนนิสัย และ การดำเนินชีวิตประจำวัน ( lifestyle modification ) การรักษาวิธีนี้ มีความสำคัญในการทำให้ผู้ป่วยมีอาการน้อยลง ป้องกันไม่ให้เกิดอาการ และ ลดการกลับเป็นซ้ำ โดยลดปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร และป้องกันไม่ให้กรดไหลย้อนกลับขึ้นไปที่ หลอดอาหาร คอ และ กล่องเสียงมากขึ้น

  •      ควรพยายามลดน้ำหนัก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
  •      พยายามหลีกเลี่ยงความเครียด
  •      หลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าที่คับ หรือ รัดแน่นเกินไป
  •      ถ้ามีอาการท้องผูก ควรรักษา และ หลีกเลี่ยงการเบ่ง
  •      หลังจากรับประทานอาหารทันที พยายามหลีกเลี่ยงการนอนราบ
  •      หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อดึก รับประทานอาหารปริมาณพอดีในแต่ละมื้อ
  •      หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบางประเภท เช่น กาแฟ น้ำอัดลม
  •      ถ้าจะนอนหลังรับประทานอาหาร ควรรอประมาณ 3 ชั่วโมง

 

2. การรักษาด้วยยาที่ได้ผลดีที่สุด คือ ยาลดกรดในกลุ่มยับยั้งโปรตอนปั๊ม ( Proton pump inhibitors ) เช่น โอเมพราโซล ( omeprazole ) ขนาด 20 มิลลิกรัม วันละ 1 - 2 ครั้ง ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงมากในการป้องกันอาการของโรคกรดไหลย้อน โดยให้รับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลา 6 - 8 สัปดาห์ หรือ อาจต้องใช้ยาเป็นระยะเวลานานหลายเดือน ขึ้นกับผู้ป่วยแต่ละราย

 

 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin )

     น้ำมันจาก มะพร้าว ( coconut ) สารสกัดจากธรรมชาติ ผ่านกรรมวิธี ทำให้เป็นน้ำมันภายใน 5 นาที น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลาง มีกรดลอริก กรดคาปริก และ กรดคาปริลิก

 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ตัวช่วยบรรเทาอาการ โรคกรดไหลย้อน  ( Gastroesophageal reflux disease: GERD )

 

     เนื่องจากในตัวของ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) นั้น สามารถเป็นตัวช่วยย่อยอาหาร ที่เราทานเข้ามาในแต่ละวัน เพราะร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้งานได้ทันที ทำให้อาหารที่ทานเข้ามา ถูกเผาผลาญ ไม่กักเก็บ ผู้ป่วยที่เป็น โรคกรดไหลย้อน จึงสามารถรับประทานได้ เพราะสามารถบรรเทาอาหารไม่ย่อย ที่เป็นสาเหตุของ โรคกรดไหลย้อน  ( Gastroesophageal reflux disease: GERD ) ได้นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่

น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ช่วยบรรเทาอาการ โรคเบาหวาน ได้หรือไม่ ?

เพิ่มพลังการเผาผลาญในร่างกาย ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว ลดน้ำตาลในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

สิวปัญหากวนใจ รักษาด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

8 สูตรน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เนรมิตความงามตั้งแต่หัวจรดเท้า

สวยด้วยน้ำมันมะพร้าว สารพัดประโยชน์เพื่อความงาม