น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นคืออะไร .

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นคืออะไร

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นคืออะไร



น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นคืออะไร

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น(Coconut oil extra virgin )คือ  น้ำมันที่ได้จากการนำมะพร้าวมาแยกน้ำมันออกจากเนื้อมะพร้าวด้วยวิธีสกัดเย็น  ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ใช้ความร้อนสูง  และไม่ต้องผ่านกระบวนการแปรรูปทางเคมี  น้ำมันที่ได้จึงมีลักษณะใสเหมือนน้ำ  ไม่มีกลิ่นหืน  อาจมีชิ้นเนื้อมะพร้าว  และกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะพร้าวปนมาด้วย  ด้วยเหตุผลนี้จึงมีชื่อเรียกหลายชื่อ  ทั้งน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  และน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกินยังไง

กินวันละ 1-2 ช้อนโต๊ะก่อนอาหาร  จากนั้นดื่มน้ำอุ่นตามเพื่อลดอุณภูมิของร่างกาย  หรือจะนำมาผสมกับเครื่องดื่มเช่นกาแฟ  น้ำผลไม้  หรือโยเกิร์ตก็ช่วยทำให้กินได้ง่ายขึ้น

 

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นช่วยให้ลดความอ้วนได้อย่างไร

เพราะว่าในน้ำมันมะพร้าวมีโมเลกุลขนาดกลางจึงถูกย่อยได้เร็ว  ไม่เกิดการสะสมในร่างกาย  ซึ่งโมเลกุลตัวนี้จะไปกระตุ้นกระบวนการเมตาบอลิซึม  ทำให้แคลอรีที่เรารับเข้าไปในรูปของอาหารถูกเผาผลาญไป  ทำให้เหลือไขมันสะสมในร่างกายน้อยลง  และน้ำมันมะพร้าวยังช่วยลดความอยากอาหารน้อยลง  ช่วยชะลอความหิวออกไปให้นานขึ้น  ทำให้ไม่กินจุกจิก  จึงเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

 

การเลือกน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ลักษณะของน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น(Coconut oil extra virgin )ที่ดีต้องมีความใส  ไม่มีสี  ลักษณะโปร่งแสง  ไม่มีการตกตะกอน  อาจมีสีขาวขุ่นบ้าง  แต่หากมีไขหรือตกตะกอน  สามารถบ่งชี้ได้ว่ามีน้ำมันที่มีจุดหลอมเหลวสูงปนเปื้อนมาด้วย  ซึ่งอาจเป็นไขมันที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

 

กลิ่น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น(Coconut oil extra virgin )ที่ดีมีคุณภาพ  ควรจะต้องมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของมะพร้าว  ไม่มีกลิ่นเหม็นหืนหรือเปรี้ยว  แม้ว่าจะมีการเปิดใช้หลายครั้งแล้ว  ในบางยี่ห้ออาจมีการดัดแปลงโดยใช้น้ำหอมสังเคราะห์กลิ่นมะพร้าวหรือกลิ่นมะพร้าวน้ำหอมลงไป  ทำให้มีกลิ่นหอมมากในตอนเปิดขวดแรก ๆ แต่หลังจากนั้นความหอมจะจางลง ทำให้อายุของ น้ำมันมะพร้าวอยู่ได้ไม่นาน

 

การรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น(Coconut oil extra virgin )ที่ดี  จะต้องมีการควบคุมกระบวนการ  ซึ่ง GMP เป็นหนึ่งในการรับประกันว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้ออกมานั้นมีคุณภาพตรงตามที่ระบุไว้ในฉลาก  และอีกหนึ่งมาตรฐานที่ควรมีคือ HACCP เป็นมาตรฐานการผลิตที่มีมาตรการป้องกันอันตราย  ที่อาจได้รับจากการบริโภคอาหารต่อผู้บริโภค เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหาร  หากมีการรับรอง GMP และ HACCP ก็จะมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นปลอดภัย  มีคุณภาพ  และน่าเชื่อถือ  ซึ่งทาง อย. ให้ระบุข้อความลงในฉลากว่า  " ได้รับการรับรอง GMP และ HACCP สำหรับการผลิตน้ำมันมะพร้าว "  ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่มีข้อความดังกล่าวนั้น  มีกระบวนการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  ที่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ตามที่ อย.รับรอง นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

หลักการเลือกซื้อ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut oil extra virgin ) สกัดเย็น ทำอะไรได้บ้าง


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ?

คุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระของน้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิค สำหรับปรุงอาหาร

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ตัวช่วย ดูแล รูปร่างที่ดี ต่อสุขภาพ

ไม่ต้อง ขูดหินปูน น้ำมันมะพร้าว (Coconut Oil) ก็ช่วยได้