น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร .

น้ำมันมะพร้าว  ( Coconut Oil ) ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร



ขึ้นชื่อว่าเป็น "น้ำมัน" หลายคนที่รักสุขภาพ มักจะหลีกเลี่ยงอาหารประเภทนี้ เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อ้วน หรือน้ำหนักเพิ่มได้ ซึ่งก็ไม่เสมอไป หากเราเลือกทานน้ำมันที่มีไขมันดี ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้ อย่าง น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

 

ความสำคัญของไขมัน

 

การกินอาหารในแต่ละมื้อแต่ละวันของคนเรา มีหลักง่าย ๆ ที่หลายคนรู้ดี คือ การกินอาหารให้ครบ 3 มื้อต่อวัน และในแต่ละวัน ควรทานอาหารให้ได้รับครบสารอาหาร ทั้ง 5 หมู่ ได้แก่ โปรตีน, คาร์โบไฮเดรต, วิตามิน, เกลือแร่ และไขมัน เราจึงไม่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานไขมัน เพราะจะทำให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารที่ไม่ครบถ้วน นั่นเอง

 

ไขมันนั้น มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย สร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย ช่วยสร้างฮอร์โมนบางชนิด และช่วยดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน ได้แก่ วิตามินเอ , วิตามินดี, วิตามินอี และวิตามินเค การรับประทานไขมัน ต้องทานในปริมาณที่พอเหมาะด้วย หากกินในปริมาณที่มากเกินไป จะส่งผลทำให้มีไขมันสะสมในร่างกายมาก ทำให้น้ำหนักเกิน หรือเกิดโรคอ้วนขึ้นได้

 

โดยเฉพาะ " ไขมันทรานส์ " ( Trans Fat ) ที่เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ที่ผ่านรูปแบบการเพิ่มไฮโดรเจน จนกลายเป็นไขมันอิ่มตัว เพื่อป้องกันกลิ่นเหม็นหืนที่อาจเกิดขึ้น สามารถเก็บไว้ได้นาน เช่น เนยถั่ว มายองเนส มาการีน และช็อคโกแลต เป็นต้น ไขมันประเภทนี้ ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายเลย

 

เลือกใช้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ปรุงอาหาร

 

แน่นอนว่า อาหารที่มีสารอาหารประเภทไขมัน ส่วนใหญ่มาจาก "น้ำมัน" ที่เราใช้ในการปรุงอาหาร ในการผัด หรือทอด การเลือกน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหาร จึงมีความสำคัญมาก เพราะ น้ำมันที่เราใช้ปรุงอาหารล้วนติดหรือแฝงอยู่ภายในอาหารที่เราใช้ประกอบอาหารอยู่แล้ว

 

การเลือกใช้ " น้ำมันมะพร้าว " ( Coconut Oil ) ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของน้ำมันที่ใช้ในการประกอบอาหาร ที่จะช่วยลดน้ำหนัก ลดความอ้วนให้กับผู้รับประทานได้ เนื่องจาก กรดไขมันภายใน น้ำมันมะพร้าว เป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลาง ( Medium Chain Triglycerides : MCT )  ประกอบด้วย กรดลอริก กรดคาปริก และกรดคาปริลิก ซึ่งกรดไขมันสายปานกลางเหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะย่อยได้ง่ายกว่าน้ำมันชนิดอื่น ๆ ที่เป็นกรดไขมันสายยาวที่จำเป็นต้องใช้เอนไซม์จากตับอ่อนเป็นตัวช่วยย่อย

 

เมื่อกรดไขมันเหล่านี้ ถูกย่อยได้ง่ายและเร็ว นั่นหมายถึง ไขมันจะถูกเปลี่ยนให้เป็นพลังงานและใช้ประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่มีไขมันสะสมในร่างกาย และช่วยลดมวลไขมันในร่างกายได้มากกว่า ผู้ที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ในการปรุงอาหารแทนน้ำมันชนิดอื่นที่ใช้เป็นประจำ จะช่วยลดน้ำหนัก ลดความอ้วนให้กับผู้ที่ใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ในการปรุงอาหารแทนได้

 

นอกจากนี้ กรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลางที่อยู่ใน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )  ยังสามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้าง คอเลสเตอรอลชนิดดี ( HDL ) ช่วยป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิด โรคหัวใจ โรคหลอดเลือด โรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และไขมันอุดตันในเส้นเลือดต่ำลง ได้อีกด้วย

 

ทั้งนี้ การใช้น้ำมันมะพร้าวในการปรุงอาหาร จะสามารถทำให้ไขมันเผาผลาญได้เร็ว ช่วยเรื่องลดน้ำหนัก ลดความอ้วนได้ แต่ผูับริโภค ต้องคำนึงถึงปริมาณน้ำมันที่บริโภคต่อวันด้วย  โดยควรกินปริมาณไขมันดีให้ได้ 20 - 35 % ของพลังงานที่ควรได้รับต่อวัน เป็นปริมาณที่มีความเหมาะสมต่อร่างกาย

 

สุขภาพที่ดี เริ่มได้ที่ตัวคุณ ด้วยความปราถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าว ออร์แกนิค สกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำอาหารแบบเลิศๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil )

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ช่วยให้ รอยแผลจางลงได้


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว อุดมไปด้วย สารอาหาร ที่มี ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

น้ำมันมะพร้าว สำหรับ ปรุงอาหาร กับ คุณประโยชน์ ที่ได้มากกว่าที่คิด

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้

เมื่อร่างกายขาดน้ำ แก้ได้ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น