เมนูมะพร้าว กินง่าย มีประโยชน์ .

เมนูมะพร้าว กินง่าย มีประโยชน์

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

เมนูมะพร้าว กินง่าย มีประโยชน์



เมนูมะพร้าว กินง่าย มีประโยชน์

 

มะพร้าว มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด เนื้อมะพร้าวอ่อน 1 ลูก ที่มีน้ำหนักส่วนที่รับประทานได้ 123 กรัม จะให้พลังงาน 63 แคลอรี่ ซึ่งมะพร้าว อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับนำมาใช้บำรุงสุขภาพและบำรุงผิวพรรณอีกด้วย วันนี้เราจึงมาแนะนำเมนูมะพร้าว ที่ทั้งอร่อยและก็มีประโยชน์ แถมยังดีต่อสุขภาพของคุณ

 

เมนูมะพร้าว

  • เค้กมะพร้าวอ่อน
  • พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน
  • ไอศกรีมมะพร้าวอ่อน
  • แกงเผ็ดยอดมะพร้าว
  • มะพร้าวปั่นนมสด

 

การดื่มน้ำมะพร้าว ช่วยแก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น น้ำมะพร้าวเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับดื่มเพื่อดับกระหายและคลายร้อน เนื่องจากเป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสและฟรักโทสสูง ทำให้ร่างกายนำไปใช้เป็นพลังงานได้ง่าย หลังจากดื่มน้ำมะพร้าวเข้าไปจึงรู้สึกสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ดังนั้นหากจะมองหาเครื่องดื่มสำหรับการวิ่งระยะยาว การปั่นจักรยานระยะยาว หรือการออกกำลังกายที่ต้องใช้เวลานาน ท่ามกลางอากาศร้อน เครื่องดื่มเกลือแร่ยังคงเป็นตัวเลือกในการเพิ่มพลังงานและลดอาการขาดน้ำได้ดีกว่าน้ำมะพร้าว 

 

แต่ถ้าหากออกกำลังกายแต่พอดีและต้องการลดปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับ พร้อมทั้งรักษาสมดุลอย่างเป็นธรรมชาติ น้ำมะพร้าวก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว ทั้งนี้ในกรณีที่ออกกำลังกายที่ไม่นานกว่า 60 นาที การดื่มน้ำเปล่าเพียงอย่างเดียวถือเป็นตัวเลือกดีที่สุด และอย่าลืมดื่มน้ำให้เพียงพอตลอดวัน เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดภาวะขาดน้ำ 

 

ประโยชน์ของมะพร้าว

  • ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่ง น้ำมะพร้าวดีต่อสุขภาพผิวเพราะเต็มไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามินซี ที่มีส่วนช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส กระชับ และป้องกันอันตรายจากแสงแดด 
  • ทำให้กระดูกแข็งแรง การทดลองในหนูทดลองพบว่า น้ำมันมะพร้าวน่าจะมีประโยชน์ในการช่วยป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก ชะลอภาวะกระดูกพรุน ทั้งในชายวัยหมดฮอร์โมนและหญิงวัยหมดประจำเดือน
  • ช่วยปรับฮอร์โมนของหญิงวัยหมดประจำเดือนให้สมดุล การดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยปรับฮอร์โมนของผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนให้มีความสมดุลมากขึ้น เนื่องจากมีปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง จึงช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณสดใสอ่อนเยาว์ ป้องกันอาการอัลไซเมอร์ และทำให้มีอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้นอีกด้วย
  • ป้องกันโรคหัวใจ น้ำมันมะพร้าวไม่ได้ส่งผลให้น้ำหนักตัวของกลุ่มผู้ทดลองลดลง หรือเพิ่มขึ้น และไม่ได้ทำให้ไขมันชนิดเลว (LDL) เพิ่มมากขึ้น แต่ช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมันเลว จึงมีผลโดยตรงต่อการช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด 
  • ปรับสมดุลของน้ำตาลในเลือด การรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูงจะทำให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น เนื้อมะพร้าวมีไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ คาร์โบไฮเดรตจึงเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้น้อย ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูงเกินไป และดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน 
  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว ตัวช่วยปรุงอาหารเพื่อสุขภาพ

ชะลอความแก่ คืน ความเยาว์ ด้วย น้ำมันมะพร้าว


บทความที่น่าสนใจ

บอกลาผิวแห้งช่วงหน้าหนาวด้วยน้ำมันมะพร้าว

กู้เล็บพัง ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

บอกลา กลิ่นเต่า ด้วย น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ช่วย ลดปัญหาหนังศีรษะ และ เส้นผม