11 อาหารปราบความเครียด .

11 อาหารปราบความเครียด

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

11 อาหารปราบความเครียด



11 อาหารปราบความเครียด

ความเครียด คงไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนอยากมี แต่ความบันเทิงหลาย ๆ อย่าง สามารถผ่อนคลายความเครียดได้ อย่างการดูหนัง ฟังเพลง แม้แต่การกิน ก็เป็นการแก้ปัญหานี้ได้ แต่อาหารประเภทไหน ที่มีสารอาหารที่ช่วยให้ทานแล้ว ยิ้มได้หายเครียด มาดูกัน

 

1. ปลา

จะเลือกเป็นปลาทูน่า หรือปลาแมคเคอเรล นอกจากจะให้ความอิ่มกำลังดี ย่อยง่าย ได้ไดเอททางอ้อมแล้ว ปลายังมีวิตามินบี 6 และ บี 12 ที่จะช่วยเพิ่มสารแห่งความสุข ในสมอง รวมถึงมีโอเมกา 3 ที่ช่วยหลั่งสารอะดรีนาลีน เมื่อคุณรู้สึกหัวหมุน กับเรื่องเครียด ๆ แถมปลายังอุดมด้วยโคลีน ที่ดีต่อระบบความจำอีกด้วย

 

2. ถั่ว

ถั่วเม็ดเล็ก ๆ ก็จริง แต่มีประโยชน์กับร่างกายสุด ๆ ยิ่งเมื่อไหร่ก็ตาม ที่ความเครียดขึ้นไปกระจุกทั่วสมอง ให้มองหาถั่วมาคบเคี้ยวโดยด่วน เพราะถั่วเต็มไปด้วยวิตามินบี วิตามินอี แมกนีเซียม และ สังกะสี ที่ช่วยคลายความเครียดของคุณลงได้ ส่วนวิตามินอีในถั่ว ก็ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระได้อีกต่างหาก ถ้ารู้สึกเครียดอีกเมื่อไหร่

 

3. แครอท

ผักสีส้มของโปรดเจ้ากระต่ายอย่างแครอท ขึ้นชื่อมากมายเรื่องเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารอาหาร ที่นอกจากจะมีประโยชน์กับสุขภาพแล้ว ยังช่วยผ่อนคลาย ความเครียดได้ด้วย ถ้าใครไม่ชอบทานสด ๆ จะลองทำเป็นเมนูส้มตำแครอท  ลดความคลายเครียดได้แน่นอน

 

4. ผักขม และ บล็อกโคลี่

ผักคู่ซี้ ที่เต็มไปด้วยวิตามิน ที่ช่วยคลายความเครียด โดยผักสีเข้มทั้ง 2 ชนิดนี้ มีดีที่แมกนีเซียม  ซึ่งสารอาหารประเภทนี้ จะทำงานร่วมกับเกลือแร่ต่าง ๆ ในผัก ช่วยให้ร่างกาย และ จิตใจสงบลง รวมถึง ยังอุดมด้วยวิตามินบี และ กรดโฟลิก ที่ช่วยคลายเครียด คลายความวิตกกังวล ลงไปอีกด้วย

 

5. ส้ม

        ไม่ว่าจะเป็นส้ม หรือ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว โดยมากจะอุดมด้วยวิตามินซี ที่ช่วยลดความเครียด ลงได้  โดยเฉพาะกลิ่นของส้ม ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย นอกจากนั้นประโยชน์แน่ ๆ ที่จะได้จากวิตามินซี ในผลไม้อย่างส้ม ก็คือ ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหลอด้วย         

 

6. อะโวคาโด และ กล้วย

        ผลไม้ 2 ชนิดนี้ พิชิตความเครียดได้  เพราะอโวคาโดนั้น อุดมด้วยวิตามินบี ซึ่งมีส่วนช่วยคลายเครียดได้ นอกจากนั้น ยังมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และ ไฟเบอร์สูง อีกต่างหาก ส่วนกล้วย เป็นผลไม้แก้หิว ที่มีประโยชน์สุด ๆ   เต็มไปด้วยโพแทสเซียม และ เกลือแร่ต่าง ๆ ที่ช่วยลดความตึงเครียด แถมในกล้วยยังมีทริปโตเฟน และ กรดอะมิโน ที่ช่วยหลั่งสารแห่งความสุข รวมทั้ง สารเมลาโทนินในกล้วย ยังช่วยให้หลับสบาย อีกด้วย

 

7. นม และ โยเกิร์ต

        อาหารง่าย ๆ ประเภทนม และ โยเกิร์ต ก็ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้  เพราะมีสารอาหารที่ประกอบด้วยทริปโตเฟน ที่จะช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย สงบลง ซึ่งนี่เป็นเหตุผลสำคัญ ที่ผู้เชี่ยวชาญมักจะแนะนำ ให้ดื่มนมวันละแก้ว ก่อนเข้านอน

 

8. ช็อคโกแลต

        โปรดของหลาย ๆ คนอย่างช็อกโกแลต ที่มีสรรพคุณช่วยให้คลายเครียด เนื่องจากมีสารกระตุ้นให้สมอง หลั่งสารเคมี แห่งความสุขที่เราคุ้นชื่อว่า เอ็นโดรฟิน สารนี้เองที่จะทำให้คุณ ฟินไปชั่วขณะ รู้สึกผ่อนคลาย และ อารมณ์ดีขึ้น แต่อย่าลืมเลือกเป็นชนิด ดาร์กช็อคโกแลต ถึงจะดีที่สุด

 

9. ธัญพืช ขนมปัง แครกเกอร์ โฮลวีท

        ทั้งหมดนี้ อุดมไปด้วยวิตามินบี เกลือแร่ อย่างแมกนีเซียม โพแทสเซียม แคลเซียม โปรตีน และ ไฟเบอร์ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ ที่จะช่วยคลายความเครียด ทำให้ผ่อนคลาย ร่างกาย และ จิตใจผ่อนคลายขึ้น แถมพลังงานจากอาหาร ยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลภายในร่างกายให้คงที่ ส่งผลให้ความเครียด ในร่างกาย ลดน้อยลง

 

10. แอพริคอทแห้ง

        ผลไม้อบแห้ง ที่ดูเป็นของทานเล่นธรรมดา แต่รู้ไหมว่ามีคุณสมบัติพิเศษซ่อนอยู่ เพราะแมกนีเซียม ในแอพริคอทแห้ง เป็นสิ่งจำ เป็นต่อระบบประสาทของร่างกาย ที่สำคัญยังช่วยผ่อนคลาย กล้ามเนื้ออีกด้วย เลยเหมาะมากที่จะทาน ในเวลาเครียด ๆ แถมด้วยวิตามินซีสูง ซึ่งจะไปช่วยเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน ของร่างกาย เรียกว่าช่วยทั้งเรื่องผ่อนคลาย และ ภูมิคุ้มกันของร่างกายไปพร้อมๆ กันเลย

 

11. ไก่งวง และ เนื้อไก่

        เมนูที่ทั้งช่วยให้หายเครียด และ อิ่มท้องต้องเป็น ไก่ เพราะเนื้อไก่ เป็นแหล่งของกรดอะมิโน และ ทริปโตเฟน ที่ช่วยให้สงบ ผ่อนคลาย แถมยังมีสารอาหารอย่าง เช่น โปรตีน ที่จะช่วยรักษาระดับ ของน้ำตาลในร่างกาย และ ช่วยคลายความเครียดได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะร้าว vs น้ำมันรำข้าว

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สารพัดประโยชน์

 


บทความที่น่าสนใจ

ผิวสวย กันแดดได้ ไม่ต้องกลัว ผิวเสีย ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ดูแลผิวหน้ากับน้ำมันพร้าว ใน ยุคโควิด-19

น้ำมันมะพร้าว ปราบสิว

น้ำมันมะพร้าว สามารถนำมาทำอาหารได้ไหม