น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว .

น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว



     อิ่มอร่อยด้วยน้ำมันมะพร้าวสำหรับประกอบอาหาร ( Coconut Cooking Oil )  ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวสายปานกลาง ซึ่งแตกต่างจากน้ำมันพืชทั่วไปที่มีความอิ่มตัวน้อย ทำให้เมื่อโดนความร้อนจากการปรุงอาหารซ้ำ จะไม่ก่อให้เกิดการแปรสภาพไขมันเป็นไขมันทรานส์อีกด้วย

 

น้ำมันมะพร้าวผ่านกรรมวิธี & น้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ

     น้ำมันมะพร้าวจัดเป็นไขมันอิ่มตัว (Saturated Fat) มีกรดไขมันอิ่มตัว (Saturated Fatty Acid) เป็นองค์ประกอบมากถึงร้อยละ 95 ของไขมันทั้งหมด ซึ่งต่างจากน้ำมันจากพืชอื่นๆ และเป็นสาเหตุว่าทำไมน้ำมันมะพร้าวจึงแข็งตัวเป็นไขสีขาวๆ เวลาอยู่ในที่อากาศเย็น

 

      น้ำมันมะพร้าวแบบดั้งเดิมผลิตจากเนื้อมะพร้าวแห้ง (Copra) โดยการบีบน้ำมันด้วยเครื่องหรือสกัดน้ำมันด้วยตัวทำละลายแบบเดียวกับน้ำมันพืชอื่นๆ อย่างน้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันที่ได้ออกมาในขั้นตอนนี้ยังเป็นน้ำมันดิบซึ่งมีสีเข้ม เพราะมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำมันปนอยู่ด้วย จึงต้องนำไปผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ (Refining Process) เพื่อปรับปรุงคุณภาพให้ดีขึ้น และกำจัดเอาสิ่งแปลกปลอม สี กลิ่น และองค์ประกอบอื่นๆ ออกไป น้ำมันที่ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์แล้ว หรือที่เรียกว่าน้ำมันผ่านกรรมวิธี (Refined Oil) จะมีสีเหลืองอ่อนใสเหมือนน้ำมันปรุงอาหารที่เราคุ้นเคย

 

     ปัจจุบันมีน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) ที่ไม่เป็นไขเมื่อเก็บในที่เย็นหรือเป็นไขน้อยกว่าน้ำมันมะพร้าวแบบเดิม เพราะแยกเอาส่วนที่กลายเป็นไขได้ง่ายออกไปแล้ว ทำให้สามารถใช้ปรุงอาหารได้ไม่ต่างจากน้ำมันพืชอื่นๆ น้ำมันมะพร้าวอีกประเภทหนึ่งคือน้ำมันมะพร้าวธรรมชาติ (Virgin Coconut Oil) ซึ่งก็คือน้ำมันมะพร้าวที่ไม่ผ่านกระบวนการทำให้บริสุทธิ์ และสกัดด้วยกระบวนการที่ไม่ใช้ความร้อนเลย หรือใช้อุณหภูมิต่ำกว่า 50 องศาเซลเซียส

 

ไขมันอิ่มตัวในน้ำมันมะพร้าว

 

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) เป็นไขมันอิ่มตัวที่มีความแตกต่างจากไขมันอิ่มตัวจากพืชและสัตว์อื่นๆ เพราะกรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นองค์ประกอบของน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ประมาณครึ่งหนึ่งคือกรดไขมันที่ชื่อกรดลอริก (Lauric Acid) ซึ่งจัดเป็นกรดไขมันที่มีโมเลกุลขนาดกลาง (Medium Chain Fatty Acid) ในขณะที่กรดไขมันอิ่มตัวที่เป็นองค์ประกอบหลักในไขมันพืชและสัตว์เป็นกรดไขมันที่มีโมเลกุลยาว (Long Chain Fatty Acid)

 

     การรับประทานไขมันมากเกินไปหรือเกินความต้องการของร่างกายก็ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นไขมันชนิดไหนวิธีที่ดีและถูกต้องที่สุดคือการรับประทานไขมันให้พอดีและหลากหลาย เลือกใช้น้ำมันในการปรุงอาหารให้เหมาะสม หากต้องการรับประทานน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) หรือน้ำมันอื่นๆ เสริมในลักษณะอาหารเสริมก็ควรรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงให้น้อยลงเพื่อชดเชยกันไป

 

     เลือกใช้น้ำมันให้ถูกกับสุขภาพตนเอง เลือก น้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร (Organic Coconut Cooking Oil) เหมาะสำหรับทำอาหารโดยผ่านความร้อน ช่วยเผาผลาญของร่างกาย และเพิ่มปริมาณไขมันดี HDL ในร่างกาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก gourmetandcuisine

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้ก่อนบริโภค น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร ตัวช่วยสุขภาพดี

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ที่ให้มากกว่าแค่ปรุงอาหาร

ให้ทุกๆมื้อเป็นมื้อที่ดี น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร


บทความที่น่าสนใจ

สารพัดประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวเพื่อสุขภาพผิวสวย

ประโยชน์ของการทานน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

น้ำมันมะพร้าว ป้องกันภาวะขาดน้ำ

กินน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นดีไหมนะ