ไขมันที่ดี เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์ .

ไขมันที่ดี เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ไขมันที่ดี เลือกกินอย่างไรให้ได้ประโยชน์



     "ไขมัน" หลายๆ คนที่พูดกันว่ามันอาจทำให้คุณอ้วนได้นั้น ถือว่าเป็นความจริงที่อาจจะปฏิเสธไม่ได้ เพราะไขมันให้พลังงานสูงกว่าคาร์โบไฮเดรตหรือโปรตีน แต่ร่างกายของคุณจำเป็นต้องได้รับไขมันเพื่อทำหน้าที่ให้ได้ดีที่สุด และไขมันบางชนิดก็มีคุณสมบัติและคุณภาพดีกว่าชนิดอื่นๆ ในการช่วยค้ำจุนสุขภาพโดยรวมของคุณ ซึ่งหัวใจสำคัญอยู่ที่การเลือกกินไขมันให้ถูกชนิด เพราะไขมันที่มีอยู่ทั้งหมดไม่ได้ถูกผลิตขึ้นอย่างเท่าเทียมหรือเหมือนกัน แล้วคุณจะแยกแยะได้อย่างไรล่ะว่าไขมันชนิดไหนดีหรือไม่ดีอย่างไร

     วิธีที่ง่ายที่สุดคือ นึกถึงไขมันในรูปของสัญญาณไฟจราจรนั่นเอง ไขมันบางชนิดจัดอยู่ในประเภทไฟเขียว บางชนิดเป็นไฟเหลือง และบางชนิดเป็นไฟแดง

 

  • ไขมันประเภทไฟเขียว

     เป็นไขมันไม่อิ่มตัว เช่น ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (monounsaturated fat) ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (polyunsaturated fat) และกรดไขมันโอเมก้า–3 ซึ่งสามารถช่วยให้คุณลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจได้ ทั้งยังมีบทบาทสำคัญในการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดของคุณให้คงที่ ซึ่งช่วยลดอาการอยากอาหารที่มีรสหวานได้ด้วย ซึ่งคุณสามารถหาไขมันประเภทไฟเขียวนี้ได้จากอาหารที่ไม่ผ่านการแปรรูปที่มีอยู่มากมาย รวมทั้งอาหารประเภทธัญพืชเต็มเมล็ดด้วย

     - ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ได้แก่ น้ำมันมะกอก ผลมะกอก อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง และเนยถั่ว

     - ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ได้แก่ น้ำมันดอกคำฝอย และน้ำมันดอกทานตะวัน

     กรดไขมันโอเมก้า–3 ได้แก่ ปลาแซลมอน ปลาเทราต์ ปลาแมคเคอเรล ปลาแฮร์ริ่ง ปลาแอนโชวี่ วอลนัต เมล็ดเจีย เมล็ดกัญชง เมล็ดแฟลกซ์ และน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์

 

  • ไขมันประเภทไฟเหลือง

     ถ้ากินในปริมาณมาก ไขมันอิ่มตัวที่พบในเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นมเนยเต็มรูป (นม โยเกิร์ต เนย และเนยแข็ง) ไข่ สามารถเพิ่มความเสี่ยงจากโรคหัวใจให้คุณได้ แต่ถ้ากินพอประมาณก็จะให้ประโยชน์ที่สมบูรณ์แบบเลยทีเดียว เช่น ถ้าคุณกินอาหารเช้าที่มีไข่หนึ่งหรือสองฟอง (พร้อมไข่แดง) หรือโรยเนื้อไก่หั่นเต๋าลงในสลัด หรือผัดผัก หรือกินเนื้อวัวไม่ติดมัน คุณอาจไม่ต้องวิตกกังวลเลยก็ได้

 

  • ไขมันประเภทไฟแดง

     ไขมันทรานส์เป็นไขมันเทียมที่ผลิตด้วยการเติมไฮโดรเจนลงในน้ำมันพืชที่อยู่ในสภาพของเหลว เพื่อให้เกิดการคงตัวอยู่ได้นาน นอกเหนือจากข้อมูลที่ว่า ไขมันทรานส์มีคุณค่าทางโภชนาการเป็นศูนย์แล้ว มันยังทำให้ระดับไขมันเลว (แอลดีแอล) ของคุณเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ระดับไขมันดี (เอชดีแอล) ลดลง รวมทั้งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและเบาหวาน ไขมันทรานส์มักอยู่ในรูปของอาหารบรรจุภัณฑ์ เช่น คุกกี้ แครกเกอร์ และมาร์การีน

     อาหารบางชนิดย่อมมีส่วนผสมของไขมันอยู่ เพราะฉะนั้นแล้วเราควรเลือกทานอาหารที่มีไขมันที่ดีเพื่อช่วยเสริมร่างกายให้ดีขึ้น อาหารคลีน อารหารเพื่อสุขภาพ อย่างเช่นไขมันประเภทสีเขียว สีเหลือง เป็นต้น และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยนะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mgronlin


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น น้ำมันที่ดีต่อ วัยทอง

5 ตัวช่วยจากธรรมชาติ ฟื้นฟูผิวหลังถูกแดดเผา

สรรพคุณน้ำมันมะพร้าว ที่คุณอาจไม่รู้ว่า มีประโยชน์ มากแค่ไหน

เลือก ปรุงอาหาร ด้วย น้ำมันมะพร้าว เพื่อ สุขภาพ ที่ดี