ทำ เทียนหอมอโรม่า ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น .

ทำ เทียนหอมอโรม่า ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

ทำ เทียนหอมอโรม่า ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น



ช่วงนี้พายุเข้า เพื่อน ๆ คงจะเจอกับปัญหากับความอับชื้นจนทำให้มีกลิ่นอับ ให้บ้านหรือห้องนอนใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ วิธีทำ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ดับกลิ่นด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) กันค่ะ

 

เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) คืออะไร ?

เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) คือ เทียนที่ถูก ตกแต่งกลิ่น ให้มีกลิ่นหอม เวลาจุดจะส่งผล ให้กลิ่นลอยฟุ้ง อยู่ทั่วบริเวณห้อง นอกจาก จะให้แสงสว่างแล้ว ตัวกลิ่น เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ก็ยัง มีความสามารถ ในการสร้างความผ่อนคลาย ให้กับผู้สูดดม ตามชนิดของกลิ่นที่ใช้ ช่วยสร้างบรรยากาศ ให้กับห้องได้อย่างมีเสน่ห์

 

 

เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ที่นิยมมีกี่แบบ ?

- เทียนก้อนกลม ( Pillar Candle )

เทียนก้อนกลม ( Pillar Candle ) ถึงจะชื่อนี้ แต่เทียนประเภทนี้ก็ ไม่ได้มีแค่ทรงกลม เสมอไปนะคะ แม้โดยส่วนมาก เทียนก้อนกลม ( Pillar Candle ) จะเป็นเทียน ทรงกระบอก ที่สูงไม่เกิน 8 นิ้ว และจะมีความกว้าง อยู่ที่ประมาณ 3 นิ้ว แต่บางครั้ง ก็อาจมีรูปทรงอื่น ๆ ด้วยเหมือนกัน โดยภาพรวมของ เทียนก้อนกลม ( Pillar Candle ) จะเป็นเทียน ขนาดกะทัดรัด ที่สามารถวางตั้งได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เชิงเทียน หรือภาชนะอื่น ๆ มาเป็นตัวช่วยเสริม แต่ก็อาจจะมีเรื่องของ น้ำตาเทียน ที่ต้องคอยจัดการ เทียนก้อนกลม ( Pillar Candle ) จึงอาจเหมาะกับ การวางประจำที่ในมุมห้อง มากกว่าการเคลื่อนย้ายบ่อย ๆ และสามารถจุดใช้งาน ได้นานหลายชั่วโมงค่ะ

 

- เทียนในถ้วย ( Glass Candle , Container Candle , Jar Candle )

เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ในรูปแบบถ้วยแก้วนั้น เป็นเทียนยอดนิยม อีกรูปแบบเลยค่ะ เพราะด้วยขนาดที่สามารถ ใช้งานให้หมดได้ในเวลา ที่ไม่นานจนเกินไป มีภาชนะรองรับน้ำตาเทียนในตัว แถมยังเคลื่อนย้ายง่าย จุดได้สะดวกในทุกมุม สามารถใช้งานได้ อย่างปลอดภัย และไม่ต้องห่วง เรื่องน้ำตาเทียน หยดเลอะเทอะด้วยค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่ เทียนในถ้วย ( Glass Candle , Container Candle , Jar Candle ) ชนิดนี้ ก็จะอยู่ในกระปุก ที่ทำจากแก้ว เซรามิค หรือ อลูมิเนียม ซึ่งเป็นวัสดุ ที่ทนความร้อนได้ บางชิ้นก็มาพร้อมฝาปิด ที่ช่วยให้เก็บเข้าที่ได้ โดยไม่ต้องเจอฝุ่น และ แสง ที่เป็นต้นเหตุให้ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) มีประสิทธิภาพที่ลดลง

 

- เทียนทีไลท์ ( Tealight Candle )

เทียนทีไลท์ ( Tealight Candle ) เป็นเทียนที่มีขนาดเล็กที่สุด มักจะอยู่ในถ้วย อลูมิเนียมกลม ๆ ที่มีความสูงเพียง ครึ่งนิ้วเท่านั้น แต่ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ เทียนทีไลท์ ( Tealight Candle ) ก็สามารถนำไปใช้ได้ ค่อนข้างหลากหลายเลยค่ะ ตั้งแต่การนำไปจัดลงใน โหลแก้ว หรือตะเกียงสวย ๆ วางบนพืช และสมุนไพรต่าง ๆ อย่างมะนาว หรือกากกาแฟ เพื่อกระจายกลิ่น หอมฟุ้งให้ทั่วห้อง หรือถ้าจะนำไปจัดในบริเวณกว้าง ๆ ที่ต้องใช้เทียนจำนวนมาก ก็ต้องยกให้ เทียนทีไลท์ ( Tealight Candle ) เลยค่ะ ที่สำคัญยังใช้งานในช่วงสั้น ๆ ได้ดี เพราะหน้า เทียนทีไลท์ ( Tealight Candle ) จะ สามารถละลายได้ทั่วเสมอกัน โดยไม่ต้องรอเป็นชั่วโมง เหมือน เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) รูปแบบอื่น ที่มีขนาดใหญ่ด้วยค่ะ

 

แต่การซื้อ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ชนิดต่าง ๆ มาจุดหลาย ๆ กลิ่นนั้นก็คงจะเป็นการ เปลืองงบไม่ใช่น้อย เพราะ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) เหล่านี้ มักจะมีราคาที่สูง อยู่พอตัวกันเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้ทางเราจึง ขอแนะนำ การทำ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ดับกลิ่นง่าย ๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) มาให้เพื่อน ๆ เพื่อจะได้มีภาระค่าใช้จ่าย น้อยลงนะคะ

 

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

- เนยขาว ที่ทำจากพืช หรือ ไขถั่วเหลือง ( Soy Wax ) 500 กรัม

- สีเทียนที่ชอบ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากเพิ่มสีสัน ของ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ตัวเองนะคะ

- น้ำมันหอมระเหย 1 กลิ่น เลือกที่เพื่อน ๆ ชอบได้เลยค่ะ

- น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) 60 กรัม

- เชือกฝ้าย

- กรรไกร

- แหวนสกรู

- แท่งไม้ หรือไม้จิ้มลูกชิ้น

 

 

วิธีทำ เทียนหอม แบบ DIY

1. ใส่เนยขาว หรือไขถั่วเหลืองลงไปในกระปุก เหลือที่ไว้ห่างจาก ขอบกระปุก ประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นนำกระปุก ใส่ไปในไมโครเวฟ เพื่อทำการละลาย ให้กลายเป็นน้ำเหลว นำออกมาคนให้เข้ากัน

 

2. สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากเติมสีสัน ให้กับ เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) หลอมสีเทียนให้ละลาย โดยหักเป็นชิ้น ๆ ใส่ภาชนะเข้าไป ละลายในไมโครเวฟ เทสีเทียนที่ละลายแล้ว ลงผสมกับเนื้อเทียนที่ละลาย ไว้ในกระปุกก่อนหน้านี้ คนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว

 

3. ใส่ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) ตามลงไป และคนให้เข้าเป็น เนื้อเดียวกัน ตัว น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil ) นี้ จะช่วยให้เทียนไม่เกิดควันรบกวน เวลาเพื่อน ๆ จุด เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle ) ใช้ด้วยล่ะ

 

4. สามารถเพิ่มกลิ่นหอม ชวนผ่อนคลายด้วย น้ำมันหอมระเหย กลิ่นที่ เพื่อน ๆ ชอบเพียงหยดลงไป ประมาณครึ่งช้อนชา หากเพื่อน ๆ ต้องการกลิ่น หอมแรงกว่านี้ เนื่องจากจะใช้ในห้องใหญ่ ก็สามารถเพิ่มได้ ตามใจชอบเลยนะคะ

 

5. มาถึงขั้นตอน การเตรียมไส้เทียน นำเชือกเชือกฝ้าย ซึ่งเป็นเชือกที่ทำจากฝ้าย ร้อยเปอร์เซนต์ เพราะหากเป็นเชือกอย่างอื่น ๆ เทียนอาจจุดยาก หรือเผาไหม้เร็วเกินไป จนไส้ขาดได้ และเพื่อให้ไส้เทียนตั้งตรง ตลอดแนวเทียน แนะนำให้นำเชือก ผูกกับแหวนสกรู ซึ่งจะทำหน้าที่ถ่วงน้ำหนัก ให้เชือกที่จะทำเป็นไส้เทียน อยู่ติดกับก้นกระปุกได้ ไม่ลอยขึ้นมา

 

6. ทำการหย่อนเชือก ที่ผูกติดกับ แหวนสกรูไปที่ ก้นกระปุก ส่วนปลายอีกด้าน ผูกไว้กับแท่งไม้ หรืออะไรก็ได้ ที่สามารถเป็นตัวยึด พาดเหนือกระปุกไว้ได้ จัดให้แนวเชือกให้ตรง และอยู่ตรงกลางกระปุกพอดี ปล่อยทิ้งไว้ จนส่วนผสมเริ่มแข็งตัว เมื่อส่วนผสมต่าง ๆ เย็นตัวลงก็แล้ว ก็นำไปแช่ตู้เย็นอีกต่อหนึ่ง

 

7. เมื่อส่วนผสม ที่ทำเนื้อเทียนเย็น ก็นำไปแช่ ในช่องแช่แข็งอีก 1 ชั่วโมง จากนั้นนำออกมา ตัดเชือกที่ผูกไว้กับแท่งไม้ โดยให้เหลือปลาย ไว้พอสำหรับจุด เทียนหอมอโรม่า ( Aroma candle )

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ให้ น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) เป็น ของขวัญ ในช่วงเทศกาล


บทความที่น่าสนใจ

เลือก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นเพื่อสุขภาพ ที่ดีของคุณ

ก่อนดื่มต้องรู้ ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว และวิธีการดื่มให้ได้ผลลัพท์ดีที่สุด

9 เครื่องปรุงที่ คนกินคลีน ควรมีติดบ้าน

ดูแลตัวเอง ง่าย ๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว