น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้ .

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว บำรุงหน้า ลดฝ้าได้



ฝ้า นับเป็นหนึ่งในปัญหากลุ้มใจสำหรับใบหน้าที่ทำให้คุณรู้สึกขาดไม่มั่นใจ สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนผิวหน้าและผิวกาย โดยเฉพาะกับคนที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานาน วันนี้เรามีวิธีรักษาฝ้าบนใบหน้าด้วยวัตถุดิบจากธรรมชาติ นั่นคือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มาฝากกันค่ะ

 

ฝ้า เกิดจากอะไร ?

     ฝ้า เกิดจากการที่เม็ดสีผิวหรือเม็ดสีเมลานิน ทำงานมากเกินไปและสะสมบนผิวหนังในปริมาณมาก เนื่องมาจากเม็ดสีเมลานินมีหน้าที่กรองรังสียูวี เมื่อผิวได้รับแสงแดดมากขึ้น เมลานินก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นตามไปด้วย จึงทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ โดยรังสีที่มีผลต่อการเกิดฝ้าคือ "รังสี UVA" ซึ่งรังสียูวีเอจะมีช่วงคลื่นที่ยาวกว่ารังสียูวีบี (UVB) จึงสามารถทำลายผิวได้ลึก เมื่อตากแดดนาน ๆ ผิวจึงคล้ำเสียได้ นอกจากนี้ความเครียด การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือฮอร์โมนในร่างกายเปลี่ยนไป เช่น เข้าสู่วัยหมดประจำเดือน ตั้งครรภ์ กินยาคุมกำเนิด หรือใช้เครื่องสำอางบางชนิด ก็มีส่วนทำให้เกิดฝ้าได้เช่นกัน และโดยส่วนใหญ่แล้วปัญหาฝ้าจะเกิดกับผู้หญิงวัยกลางคนอายุประมาณ 30-40 ปี ซึ่งผู้หญิงมีโอกาสเป็นฝ้ามากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า!

 

ฝ้าแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • ฝ้าแบบตื้น

     จะอยู่ในระดับผิวหนังกำพร้าหรือผิวหนังชั้นนอก มีลักษณะเป็นสีน้ำตาล ขอบชัด เกิดขึ้นได้ง่าย และสามารถรักษาให้หายได้โดยใช้เวลาไม่นาน

  • ฝ้าแบบลึก

     จะอยู่ในระดับที่ลึกกว่าผิวหนังกำพร้า ความลึกของมันจะทำให้เกิดการแสดงสีออกมาเป็นสีน้ำตาลอมฟ้าหรือสีน้ำตาลอมม่วง เป็นฝ้าที่รักษาได้ยาก การทายามักให้ผลเพียงแค่ทำให้ดูจางลงเท่านั้น

 

วิธีป้องกันและรักษาฝ้า

1. การป้องกันและหลีกเลี่ยงแสงแดดเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

     ควรทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้านหรือก่อนไปยังสถานที่ที่ต้องเผชิญกับแสงแดดโดยตรง เพื่อป้องกันผิวจากรังสียูวี โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป และต้องเป็นแบบ PA+++ ถึงจะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ หมั่นทาครีมกันแดดบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าครีมกันแดดยังมีประสิทธิภาพดีพอต่อการป้องกันแสงแดด รวมไปถึงควรกางร่ม สวมหมวก หรือสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังได้อย่างมิดชิด เพื่อช่วยปกป้องผิวอีกชั้นหนึ่ง

 

2. ใช้ตัวช่วยจากธรรมชาติจาก น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

     น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Coconut Oil Extra Virgin) มีกรดลอริกที่จะเปลี่ยนเป็นโมโนลอริน ซึ่งเป็นสารฆ่าเชื้อโรคที่เป็นสาเหตุของการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำต่าง ๆ ทำให้รอยจางลง และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มาจากแสงแดด สามารถช่วยกันแดดได้ในระดับหนึ่ง ช่วยยับยั้งเม็ดสีเมลานินที่แปรปรวนจนเกิดฝ้า จึงช่วยยับยั้งและรักษาฝ้า รวมถึงความหมองคล้ำได้เป็นอย่างดี

  • วิธีใช้น้ำมันมะพร้าว รักษาฝ้า

     ใช้น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นทาบำรุงผิวหน้าทุกวันก่อนอน โดยหยดน้ำมันมะพร้าว 2-3 หยดลงบนสำลี เช็ดเบาๆ ให้ทั่วใบหน้าโดยไม่ต้องล้างออก ไม่เหนียวเหนอะหนะ ซึมไว กลิ่นหอม เมื่อใช้ทุกวันจะช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้น กระจ่างใสขึ้น รอยฝ้า กระ จุดด่างดำ จะค่อย ๆ จางลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงช่วยลดริ้วรอยแห่งวัยได้อีกด้วย

 

     ใครสนใจน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมาช่วยรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำต่าง ๆ สามารถสั่งซื้อได้ที่น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก pobpad


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว เพื่อผมที่ยาวเร็ว

5 สูตรน้ำมันมะพร้าว (สกัดเย็น) บำบัดโรค

ตัวช่วยบอกลา ผิวแห้ง ด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

ดูแลความงามด้วย น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น