น้ำมันพืช แบบไหน ใช้ตรงกับอาหารมากที่สุด .

น้ำมันพืช แบบไหน ใช้ตรงกับอาหารมากที่สุด

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันพืช แบบไหน ใช้ตรงกับอาหารมากที่สุด



เชื่อว่าทุกวันนี้ ไม่ว่าใคร ก็ใช้ น้ำมันพืช ในการปรุงอาหาร แต่หลักการใช้น้ำมันปรุงอาหาร ก็ใช่ว่าจะไม่มีหลักวิธีใช้ที่ไม่ถูกเอาเสียเลย และน้ำมันมะพร้าว สำหรับปรุงอาหาร ก็มีหลักการใช้ที่ถูกต้องเช่นกัน

 

     น้ำมันพืช คือน้ำมันที่ใช้สำหรับการปรุงอาหาร ซึ่งถือว่าเป็นวัตถุดิบหลักอย่างหนึ่ง ที่ทุกครัวบ้าน ต้องมีติดเอาไว้ใช้ในการประกอบอาหารกับเมนูต่างๆ น้ำมันไขจากพืชและสัตว์ ดังเช่น น้ำมันหมู จะเป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในการนำมาใช้ประกอบการทำอาหารเมนูที่หลากหลาย และน้ำมันที่มาจากพืชต่างๆ ดังเช่น น้ำมันมะกอก, น้ำมันงา, น้ำมันรำข้าว และน้ำมันมะพร้าว เป็นต้น โดยน้ำมันที่ได้จากพืชแต่ละประเภทนั้น ก็จะมีวัตถุประสงค์ในการใช้แตกต่างกันออกไป และยังรวมถึงความแตกต่างทางด้านประโยชน์ที่จะได้รับ จากน้ำมันชนิดต่างๆ อีกด้วย

 

     การบริโภคอาหารในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภค มักจะใช้น้ำมันพืช ในการผัดและทอดเป็นหลัก เพราะว่าหาง่าย ราคาไม่แพง และไม่มีผลกระทบต่อกลิ่นรสของอาหาร ไม่ว่าจะเป็นพ่อบ้านหรือแม่บ้าน จะทำกับข้าวทานในบ้าน หรือพ่อค้าแม่ค้าที่ทำร้านอาหารต่างๆ ก็ต้องใช้น้ำมันกันทั้งนั้น ซึ่งน้ำมัน ยังเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่ จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว มากกว่ากรดไขมันอิ่มตัว ไม่มีคอเลสเตอรอล ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด อีกทั้งยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดังเช่น มีวิตามินเอ, วิตามินอี, แคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระ เพื่อความสะดวกสบาย ในการประกอบอาหาร แนะนำให้ใช้หม้อทอดไฟฟ้า ที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายๆ ให้คุณได้สนุกไปการการทำอาหารทานเองที่บ้าน

 

น้ำมันพืช แบบไหน ใช้ตรงกับอาหารมากที่สุด

 

น้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน

     คือน้ำมันที่ได้สกัดมาจากเมล็ดของดอกทานตะวัน โดยเป็นการนำเมล็ดของดอกทานตะวัน มาบีบอัดให้เหลือแต่น้ำมัน ซึ่งเนื้อในเมล็ดทานตะวัน มีสารอาหาร ที่ช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และโรคอื่นๆ รวมทั้ง ยังมีสารชะลอปฏิกิริยาออกซิเดชัน และมีสารอาหารอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์มากมายต่อร่างกายเรา หากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสม นิยมนำไปใช้เป็นน้ำมันในเมนูสลัด แต่ก็มีข้อจำกัดคือ ไม่สามารถประกอบอาหาร ที่ต้องใช้ความร้อนสูงได้ โดยเฉพาะเมนูทอด

 

น้ำมันมะกอก

     คือน้ำมันที่ได้จากการสกัดของผลมะกอก ซึ่งกรดโอลีอิกที่อยู่ในน้ำมันมะกอก สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ชนิดแอลดีแอลได้  จึงสามารถช่วยทำให้ลดภาวะความเสี่ยง ในการเกิดโรคหัวใจ และลดความดันโลหิตได้ เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่รักสุขภาพ ควรใช้น้ำมันมะกอก ในการปรุงอาหารชนิดที่มีความร้อนสูงไม่มาก จะเป็นดีที่สุด

 

น้ำมันรำข้าว

     คือน้ำมันที่ได้มาจากการสกัดรำข้าวดิบ มีส่วนประกอบของเอนไซด์มากมายหลายชนิด สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับการปรุงอาหารที่มีความร้อนไม่สูงมาก เช่น การผัด เพื่อให้คงรักษาคุณประโยชน์ที่แท้จริง จะได้จากน้ำมันรำข้าวเอาไว้ และไม่ควรใช้น้ำมันรำข้าวทอดอาหารเป็นเวลานาน เพราะอาจจะเกิดไขมันทรานส์ได้ในอาหารชนิดนั้น

 

น้ำมันปาล์มโอลีอิน

     คือน้ำมันที่ผลิตได้จากผลของต้นปาล์ม มักนิยมนำไปประกอบอาหาร โดยน้ำมันชนิดนี้ เหมาะกับปรุงอาหารด้วยวิธีการทอด ที่ต้องใช้ความร้อนสูงๆ ที่น้ำมันพืชหลายๆ ชนิด ไม่อาจทำได้

 

น้ำมันถั่วเหลือง

     คือน้ำมันที่สกัด ที่ได้จากเมล็ดของถั่วเหลือง เป็นที่นิยมในการนำไปประกอบอาหาร หาซื้อได้ง่ายและราคาไม่สูงมากจนเกินไป เหมาะสำหรับปรุงอาหารที่มีความร้อนไม่สูงมาก แต่ไม่เหมาะกับการนำไปทอดอาหารต่างๆ เนื่องจาก กรดไลโนลีนิก ที่อยู่ในน้ำมันถั่วเหลือง อาจจะไปทำให้เกิดอนุมูลอิสระ และเกิดเป็นสารพิษในน้ำมันได้

 

น้ำมันมะพร้าว

     น้ำมันมะพร้าว คือน้ำมันที่สกัดแยกน้ำมันจากเนื้อผลของต้นมะพร้าว สามารถต่อต้านเชื้อโรค และช่วยป้องกันตับจากการถูกทำลายด้วยแอลกอฮอล์ รวมทั้งปรับปรุงระบบภูมิคุ้มกันการอักเสบ เหมาะสำหรับนำมาประกอบเมนูอาหารทอดที่ใช้น้ำมันน้อยๆ

 

     ซึ่ง น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันที่นับว่ามีคุณประโยชน์ที่ให้แก่สุขภาพมากกว่าน้ำมันชนิดอื่นอย่างมาก หากคุณอยากลองใช้ น้ำมันมะพร้าว ว่าดีมากแค่ไหน แนะนำ น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) สกัดโดยใช้ Centrifuge 3 ขั้นตอน โดยทำให้เป็นน้ำมันภายใน 5 นาที จนกลายเป็นกรดไขมันอิ่มตัวขนาดกลาง มีกรดลอริก, กรดคาปริก และกรดคาปริลิก รวมไปถึงอุดมไปด้วยสารอาหารวิตามิน, แคลเซียม, แมกนีเซียม มีคุณประโยชน์มากมาย เพื่อนำไปบำรุงผิว จนถึงเส้นผม มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อราต่างๆ และสามารถรักษาโรคผิวหนังได้ หรือใช้รับประทานเพื่อลดความอ้วน เผาผลาญให้กับร่างกาย เพิ่มปริมาณไขมันดี HDL อีกทั้งยังช่วยบำรุงสมอง, ระบบประสาท, ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตัน คุณประโยชน์เต็มๆ ที่ให้มากกว่าน้ำมันทั่วไป ที่เราอยากให้คุณลอง ปรุงอาหารด้วยน้ำมันสุขภาพ ต้อง น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil )

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Cooking Oil By ManNature )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bestreview

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เพิ่มพลังการเผาผลาญในร่างกาย ด้วยน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น

- อยากผมยาวขึ้น ต้องใช้ น้ำมันมะพร้าว


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น บำรุงคุณแม่และลูกน้อย

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) รักษาผื่น ตามผิวหนัง

น้ำมันมะพร้าว บรรเทาอาการปวดเมื่อย

ผิวสวย ไม่กลัวสิว เพียงแค่ใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น หน้าเป๊ะทุกองศา