น้ำมันเพื่อสุขภาพ ต้อง น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร .

น้ำมันเพื่อสุขภาพ ต้อง น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันเพื่อสุขภาพ ต้อง น้ำมันมะพร้าวปรุงอาหาร



     น้ำมันปรุงอาหารแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ซึ่งคนทำครัวจำเป็นต้องรู้ แต่น้ำมันที่จะช่วยสุขภาพดีก่อนบริโภคได้ คงไม่พ้น น้ำมันมะพร้าวสำหรับประกอบอาหาร ( Coconut Cooking Oil )

 

     น้ำมันเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรุงอาหาร จัดอยู่ในหมวดของไขมันที่เป็นแหล่งพลังงานและมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แม้น้ำมันจะมีความสำคัญต่อร่างกายแต่การรับประทานมากจนเกินไป หรือเลือกใช้ไม่ถูกวิธีก็อาจก่อให้เกิดผลเสียเป็นบ่อเกิดของโรคร้ายได้เช่นกัน

 

หลายคนสงสัยว่า ทำไมถึงต้องใช้น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ในการประกอบอาหารเพื่อให้ได้สุขภาพที่ดี ?

     น้ำมันมะพร้าวได้ชื่อว่าเป็น "น้ำมันแคลอรีต่ำ" และมีส่วนช่วยลดน้ำหนักได้ แม้จะได้ชื่อว่าแคลอรีต่ำก็ยังอยู่ที่ 6.8 แคลอรีต่อกรัม ซึ่งก็ยังสูงกว่าแป้งและโปรตีนอยู่ดี แต่สาเหตุที่น้ำมันมะพร้าวช่วยลดน้ำหนักได้

 

     เมื่อกินน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil ) ร่วมกับอาหารอย่างเหมาะสม จะทำให้รู้สึกอิ่มท้อง ไม่กระวนกระวายอยากกินของจุบจิบ ซึ่งเป็นปกตินิสัยที่ไม่ค่อยดีของคนอ้วนทั้งหลายอยู่แล้ว

 

     ผู้ที่บริโภคน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil )  ซึ่งมีกรดไขมันสายปานกลางสูงมากที่สุดเมื่อเทียบกับน้ำมันพืชชนิดอื่นจึงพบว่าอัตราการเผาผลาญเป็นพลังงานของร่างกายจะสูงขึ้นไปด้วย

 

       นั่นคือคุณสมบัติที่ดีของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Cooking Oil )  เพราะในน้ำมันมะพร้าวส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันอิ่มตัวมากที่สุดในโลก หมายความว่าสายโซ่คาร์บอนได้จับกับไฮโดรเจนครบแขน ทำให้ไม่เปิดช่องให้ออกซิเจนเข้าทำปฏิกิริยาออกซิเดชั่น จึงไม่เกิดอนุมูลอิสระ เมื่อเป็นไขมันที่แทบไม่เกิดอนุมูลอิสระจึงทำให้ไม่ทำให้เกิดความเสื่อมกับเซลล์ในร่างกายมนุษย์

 

น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร คุณสมบัติน้ำมันมะพร้าวที่อิ่มตัวมากที่สุดในโลก เมื่อโดนความร้อนก็ไม่เปิดโอกาสให้ออกซิเจนเข้าทำปฏิกิริยาเกิดโครงสร้างบิดตัวกลายเป็นไขมันทรานส์ได้ ทำให้ไม่ก่อให้เกิดการอักเสบของหลอดเลือดอันเป็นสาเหตุสำคัญทำให้หลอดเลือดอุดตัน และเป็นโรคหัวใจ

 

น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร มีองค์ประกอบเป็นกรดไขมันและไตรกลีเซอร์ไรด์สายโซ่ปานกลางมากที่สุดในโลก ทำให้ดูดซึมเป็นพลังงานแก่ตับได้เร็วมากภายใน 1-2 ชั่วโมง โดยไม่เหลือไขมันตกค้าง

 

น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร มีอัตราการเผาผลาญสูง จึงทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น ระบบการขับถ่ายดีขึ้น ในช่วงแรกๆ ของนักบริโภคมือใหม่ จึงอาจต้องค่อยๆ ปรับระดับการบริโภคให้ทยอยเพิ่มขึ้นจากน้อยไปหามากเพราะอาจมีอาการคล้ายท้องเสีย

 

น้ำมันมะพร้าวประกอบอาหาร มีสารต้านอนุมูลอิสระ ในรูปของ วิตามินอี สารฟีนอล และสารไฟโตสเตอรอล

 

การใช้น้ำมันมะพร้าวมาประกอบอาหาร ( Coconut Cooking Oil )

     การเลือกใช้น้ำมันแต่ละชนิดในการปรุงอาหาร ควรเลือกชนิดของน้ำมันให้เหมาะสมกับระดับความร้อนในการปรุงอาหาร

- น้ำมันที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ใช้ในการทอด และผัด น้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดียว ใช้ในการผัด

- น้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ใช้ผัดที่ความร้อนไม่สูงนัก หรือประกอบกับการทำน้ำสลัด

 

     อย่างไรก็ดี การได้รับสุขภาพดี ต้องบริโภคน้ำมันมะพร้าวสำหรับปรุงอาหาร ( Coconut Cooking Oil ) โดย น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนชา ให้พลังงานราว 39 kcal และไม่มีคอเรสเตอรอลอีกด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสำหรับปรุงอาหาร ตราแมนเนเจอร์ ( Organic Coconut Cooking Oil By ManNature )

 

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก letterplanet

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์ที่ให้มากกว่าแค่ปรุงอาหาร

มารู้จักน้ำมันปรุงอาหารให้ทุกมื้อเป็นมื้อที่ดี

น้ำมันปรุงอาหารที่ดี ต้อง น้ำมันมะพร้าว


บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับช่วยชะลอความแก่

เลือกซื้อ น้ำมันมะพร้าว ให้เหมาะกับ การใช้งาน

น้ำมันทอดที่ดีไม่ให้เกิดโรค น้ำมันมะพร้าว และอื่นๆ

น้ำมันมะพร้าว ที่ทาสใช้ เจ้านายฟิน