น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ? .

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ?

Share : facebook share twitter share messenger share

บทความ น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว ดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ ?



หลายคนมักมีข้อสงสัยในใจว่า น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ซึ่งเป็นไขมันอิ่มตัว นั่นดีต่อสุขภาพจริงหรือไม่ เพราะกำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรักสุขภาพ วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

     เนื่องด้วย น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) กลายเป็นที่นิยมมากขึ้น ในกลุ่มคนรักสุขภาพ จึงมีนักวิชาการออกมาพูดถึงข้อดี - ข้อเสียกันมากมาย ทำให้คนที่อยากจะลองซื้อมาใช้เกิดความลังเลว่า น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) นั้นดีจริงหรือไม่ เราจึงได้นำข้อมูลโดยทั่วไปของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มาให้ทุกคนได้อ่านกัน

 

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) คืออะไร ?

     น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดแยกน้ำมันจากเนื้อผลของต้นมะพร้าว วิธีการสกัดมีทั้ง แบบร้อน และ แบบเย็น ปัจจุบัน น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากคือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ซึ่งเป็นน้ำมันที่ใช้วิธีการสกัดแยกจากเนื้อมะพร้าว โดยไม่ผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อนสูง และ ไม่ผ่านกระบวนการแปรรูปทางเคมี

 

     องค์ประกอบของ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จะประกอบไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวมากกว่า 90% และมีไขมันไม่อิ่มตัวเล็กน้อย ซึ่ง กรดไขมันอิ่มตัว ส่วนใหญ่เป็นกรดไขมันขนาดปานกลาง (medium chain fatty acid) หากคำนวณตามหลักโภชนาการแล้ว ในน้ำมันมะพร้าว 100 กรัม จะให้พลังงาน 862 กิโลแคลอรี

 

     กรดไขมันอิ่มตัวจาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีความแตกต่างกับกรดไขมันอิ่มตัวในน้ำมันชนิดเป็นอื่นๆ เนื่องจากเป็นกรดไขมันขนาดปานกลาง ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมเข้าไปใช้งานที่ตับได้อย่างรวดเร็ว แตกต่างกับน้ำมันอื่นๆ ที่จะต้องมีการดูดซึมผ่านทางน้ำเหลืองไปยังระบบต่างๆ ภายในร่างกายก่อน อีกทั้ง น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ยังสามารถนำไปเป็นแหล่งพลังงานให้กับผู้ป่วยที่ต้องการแหล่งพลังงานที่สลายตัวให้พลังงานอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการฟื้นตัวได้อีกด้วย ทำให้ น้ำมันมะพร้าว ( coconut oil ) ไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือโทษ หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม 

 

     รู้หรือไม่ว่า น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) สามารถช่วยลดไขมันร้าย (LDL) ที่มีอยู่ภายในร่างกายและเพิ่มไขมันดี (HDL) ได้ เนื่องจากมีโมเลกุลกรดไขมันขนาดกลาง ซึ่งเป็นตัวสำคัญในการกระตุ้นเมตาบอลิซึม ทำให้เกิดการย่อยได้อย่างรวดเร็วและเพิ่มการเผาผลาญแคลอรี ทำให้ช่วยลดการสะสมไขมัน นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะในน้ำมันมะพร้าวมีกรดไขมันสำคัญเหมือนกับน้ำนมแม่คือ กรดลอริก ซึ่งจะไปกำจัดแบคทีเรีย เชื้อรา รวมถึงเชื้อโรคอื่นๆ

 

     ไม่ใช่แค่ส่งผลดีต่อภายในเท่านั้น ยังสามารถใช้กับภายนอกของร่างกายได้อีกด้วย สามารถนำ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มาใช้ในการหมัก เพื่อให้เส้นผมสวยและเงางามแบบธรรมชาติ ทำให้ผมดูมีน้ำหนัก โดยชโลมน้ำมันมะพร้าวแล้วหมักผมทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีก่อนสระผม แล้วจึงสระผมออกตามปกติ และยังช่วยรักษาโรคผิวหนัง บำรุงผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นสิว สะเก็ดเงิน หรือโรคเรื้อน เพราะในน้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อแบคทีเรีย โดยจะช่วยสมานแผลให้หายเป็นปกติ ช่วยรักษาอาการที่เกิดขึ้น แถมยังใช้ทาผิว เพื่อให้ผิวให้ชุ่มชื้นได้อีกด้วย

 

     จึงสรุปได้ว่า...แม้ น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) จะมีกรดไขมันอิ่มตัวสูง แต่มีความปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพหากรับประทานในปริมาณเหมาะสม

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก น้ำมันมะพร้าวออร์แกนิคสกัดเย็น ตราแมนเนเจอร์ (Organic Coconut Oil Extra Virgin By ManNature)

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

- น้ำมันมะพร้าวที่ดี ดูได้จากอะไรบ้าง ?

- น้ำมันมะพร้าวเหมาะกับใครบ้าง ?

 

 


บทความที่น่าสนใจ

น้ำมันมะพร้าว เพื่อผมที่ยาวเร็ว

ต้องลอง น้ำสลัดน้ำมันมะพร้าว รับรองผอม

น้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น ( Coconut Oil Extra Virgin ) ตัวช่วยเรื่องความงาม ช่วงหน้าหนาว

น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร